Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
19398

Tại sao người dân Đức ngày càng mất đi niềm tin vào truyền thông chính thống?

Hôm 22/08/2022, người đứng đầu Đài phát thanh và truyền hình công cộng Berlin-Brandenburg bị sa thải vì cáo buộc tham nhũng, tham lam. Ngày 25/08/2022, báo chí lại phanh phui một vụ việc khác. Vụ việc này là 1 minh chứng cho thấy truyền thông nhà nước Đức không trung thực.

 

Thời gian qua, độc giả theo dõi tin tức tình hình liên quan đến cuộc chiến Nga- Ukraine đều nhận thấy họ làm việc phiến diện, chủ yếu là làm công việc tuyên truyền cho chế độ Ukraine.Một loạt tờ báo những ngày gần đây đăng bài về vụ bê bối ở Đài phát thanh và truyền hình công cộng NDR. Đài này nằm trong hệ thống của ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức). Chẳng hạn tờ Berliner Zeitung đăng với tên bài: Tự do báo chí – Báo chí đưa tin: Các ông sếp của đài NDR hoạt động như “người phát ngôn báo chí của các bộ” (nguyên bản tiếng Đức: Pressefreiheit – Bericht: NDR-Chefs handeln wie „Pressesprecher der Ministerien“)

Lời dẫn: Đưa tin tự do đôi khi bị ngăn chặn, thông tin mang tính chất phê phán bị đánh giá thấp. Chín biên tập viên của đài NDR khiếu kiện về “không khí hoảng loạn”.

 

Sau vụ bê bối ở Đài phát thanh và truyền hình công cộng Berlin-Brandenburg (RBB), liên quan đến cựu giám đốc bà Schlesinger, đài ARD lại có vụ bê bối tiếp theo. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, một số biên tập viên của đài NDR đã phàn nàn trong hai năm qua rằng một số bài báo của họ đã bị thay đổi và thậm chí còn bị ngăn cản. Tổng cộng có chín nhân viên của NDR từ trung tâm phát thanh truyền hình ở Kiel được cho là đã gửi khiếu nại lên ủy ban biên tập của đài truyền hình, như tờ Business Insider đưa tin, được trích dẫn các báo cáo điều tra bí mật.

 

Các cáo buộc chống lại ban lãnh đạo của đài phát thanh rất nặng nề. Tờ Business Insider dẫn lời một nhân viên cho biết trong báo cáo mật từ tháng 9 năm 2021: “Việc đưa tin bị ngăn chặn một phần và thông tin phê phán bị hạ thấp xuống. “Các tác giả bị thuyên chuyển và các bài báo ở trong vòng phê duyệt bị thay đổi hàng loạt.” Một số nhà báo thậm chí còn tuyên bố rằng có một “bộ lọc chính trị” tại đài NDR ở Kiel. Các nhà lãnh đạo của đài hành động giống như “cán bộ báo chí của các bộ”, họ phủ nhận kịp thời tính quan trọng của các chủ đề phê phán ngay ở giai đoạn đầu.

 

Như có thể thấy từ các báo cáo điều tra, chẳng hạn, người đứng đầu bộ phận chính trị tại NDR Kiel, được cho là đã đơn giản xóa các trích dẫn khi tiếp nhận các bản văn từ cựu Bộ trưởng Nội vụ của bang Schleswig-Holstein, Hans-Joachim Grote (CDU). Điều đó xảy ra vào mùa xuân năm 2020 khi ông Grote từ chức với hiệu lực ngay lập tức. Những lý do cho điều này vẫn chưa thực sự rõ ràng cho đến ngày nay. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, có những cáo buộc rằng ông ta đã tiết lộ bí mật trong các cuộc điều tra chống lại các sĩ quan cảnh sát.

 

Phóng viên của NDR được cho là đã bị người đứng đầu bộ phậnchính trị tuýt còi

 

Một phóng viên NDR khác, người sau đó được cử đến gặp ông Grote để nói về những mâu thuẫn của việc từ chức, sau đó đã bị vị sếp phụ trách bộ phận chính trị và một đồng nghiệp khác tuýt còi gọi lại. Được cho rằng, ông Grote muốn bình luận về Thủ hiến ông Daniel Günther (CDU) của bang Schleswig-Holstein, người trước đó đã có xung đột với Grote. “Đôi khi người ta không nói đến Thủ hiến Daniel Günther hoặc ông phó Heiner Garg của ông ấy, mà là” Daniel “hoặc” Heiner”, tờ Business Insider trích dẫn từ một trong các báo cáo.

 

Người ta cũng nói rằng mô tả của nhiều nhân viên cũng giống nhau. “Các đồng nghiệp nói với chúng tôi về ‘không khí sợ hãi’ và áp lực lớn. Một nỗ lực có mục tiêu đang được thực hiện để tìm ra ai đã liên hệ với ủy ban biên tập”.

Đài NDR đã đưa ra phản ứng đối với những tiết lộ bằng một tuyên bố: “NDR bác bỏ cáo buộc rằng có một ‘bộ lọc chính trị’ có ở trong đài phát thanh truyền hình ở Schleswig-Holstein. Việc đưa tin là không thiên vị và độc lập.” Theo quan điểm của những người có trách nhiệm ở Kiel, “đánh giá chung” về không khí sợ hãi “đã không được xác nhận sau các cuộc thảo luận cá nhân với nhân viên. Tổng biên tập bây giờ muốn nói chuyện trực tiếp với từng người một.

Đường link của bài báo:

https://www.berliner-zeitung.de/…/politischer-filter…

 

Bình luận về bài báo, dân mạng Việt cho rằng, truyền thông Đức nói riêng và truyền thông phương Tây nói chung bị Mỹ thao túng rõ rệt, họ đưa tin hoàn toàn theo mục đích của Mỹ đặc biệt trong cuộc xung đột Nga, Ukraina thì họ bóp méo bản chất cuộc chiến nhằm bôi nhọ Nga. Đến như nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đang được Nga chiếm giữ hàng ngày bị Ukraina nã pháo gây nguy cơ phóng xạ rò rỉ mà họ còn bịa nổi là Nga hủy hoại nhà máy này (để Nga tự sát hàng loạt à) mặc dù Nga yêu cầu Liên hợp quốc cử người điều tra mà họ lờ đi. Chính nhờ cuộc xung đột Nga, Ukraina càng hiện hình rõ sự vô lại của chính phủ Mỹ, phương Tây.

Với bằng chứng nói trên, còn ai ảo tưởng rằng, có cái gọi là tự do báo chí, tự do không kiểm duyệt của báo chí phương Tây?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *