Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
12903

Nước Mỹ rơi vào chia cắt, bạo lực trên hành trình hướng tới bầu cử 2024!?!

Nhà báo chuyên về chính trị và văn hóa Hoa Kỳ có trụ sở tại Chicago Elias Cepeda vừa có bài bình luận “Nước Mỹ là một thùng bột chính trị hướng tới năm 2024” khi bàn đến việc nước Mỹ đang bước vào một năm bầu cử giữa hai ứng cử viên rất quen thuộc với nhau.
Ông cho rằng, mỗi ứng cử viên đều nói với hàng chục triệu người ủng hộ mình rằng người kia sẽ hủy diệt đất nước. Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ cuối cùng của họ đã tạo ra một nỗ lực tự đảo chính. Chiến dịch tái tranh cử của Biden đã nói rằng Tổng thống Biden, trong bài phát biểu vào ngày 6 tháng 1, ba năm sau vụ tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ, sẽ chứng minh rằng Donald Trump đặt ra mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ. Trong số những người có liên quan đến thủ phạm vụ tấn công Điện Capitol, từ Trump cho đến hàng nghìn binh lính của ông ta, bạo lực chính trị chỉ trở nên phổ biến hơn và được coi là cần thiết.
Một phần ba cử tri Đảng Cộng hòa Mỹ tán thành nền chính trị gia đình trị khi họ không kiểm soát Nhà Trắng. Với việc đảng trưởng đang ngồi trong Phòng Bầu dục, chỉ có 13% đảng viên Đảng Dân chủ cũng tin như vậy.Cử tri Mỹ được chia đều, với gần một nửa số cử tri không thuộc Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa. Những người có quan điểm khác nhau dường như không thể đồng ý về cách giải quyết nhiều vấn đề cấp bách nhất .

Chẳng hạn, hơn 75% cử tri Đảng Dân chủ tin rằng biến đổi khí hậu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước . Chỉ có 23% đảng viên Cộng hòa đồng ý điều này.

Ở quốc gia của chúng ta, được thành lập dựa trên nạn diệt chủng và chế độ nô lệ, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đang ở hai thái cực đối lập nhau về mức độ nghiêm trọng của vấn đề phân biệt chủng tộc. Tiền lương trì trệ, giá các mặt hàng chủ lực vẫn ở mức cao và tình trạng vô gia cư ở Mỹ vẫn tràn lan. Người Mỹ đang tức giận, cảm thấy không được lắng nghe và tuyệt vọng. Chúng ta sở hữu nhiều súng hơn bất kỳ quốc gia nào khác, gấp hơn hai lần. Giờ đây, doanh số bán súng đang tăng gấp đôi so với hai thập kỷ trước, với 60 triệu khẩu súng được mua mới từ năm bầu cử tổng thống cuối cùng của chúng ta là 2020 đến 2022.

Khi hàng trăm nghìn người xuống đường, các quan chức chính phủ của chúng ta đang tăng cường giám sát. Họ đang quy định việc hành hung và trấn áp người biểu tình là hợp pháp, trong khi các công tố viên buộc tội những người biểu tình ôn hòa là khủng bố.

Chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều điều đáng sợ. Những tuyên bố của chúng tôi về nền dân chủ đã được tin tưởng quá nhiều. Chúng ta ngày càng tụt hậu so với phần còn lại của thế giới phát triển trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Sự chia rẽ giữa chúng ta rất rõ ràng và nguy hiểm. Ít được tôn vinh hơn, có lẽ vì chúng không phục vụ cơ quan cầm quyền của chúng ta, là nhiều cách mà người Mỹ đoàn kết lại, ngay cả khi chúng ta chưa nhận ra chúng.

Đúng, cả hai đảng đều có tỷ lệ cử tri chia đều là 29%, nhưng điều đó có nghĩa là đa số cử tri rõ ràng không thuộc đảng nào. Thêm hàng triệu công dân không bỏ phiếu nhưng vẫn tham gia biểu tình.

Người Mỹ chán nản và tức giận nhưng vẫn tích cực. Chúng tôi thống nhất bởi sự đánh giá thấp về hiện trạng và cơ chế cầm quyền. Vì hầu hết người Mỹ đều phải đối mặt với những căng thẳng và khủng hoảng chung nên hoàn toàn có khả năng chúng ta bắt đầu nhận ra điểm chung của mình.

Hàng trăm ngàn người đang phản đối hành động của Mỹ và Israel đối với người dân Palestine. Hàng nghìn công nhân đang liên minh và đình công ở mọi ngành.

Lời nói dối rằng các đảng chính của chúng ta đang bị chia rẽ (trong khi trên thực tế, họ phối hợp chặt chẽ với nhau để làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng khí hậu, mở rộng chủ nghĩa đế quốc Mỹ hiếu chiến và thúc đẩy lợi ích của các tập đoàn và tổ chức tài chính) bị các chính trị gia lợi dụng để gây ra sự chia rẽ bạo lực nhất giữa dân thường Mỹ. Lời nói dối và sự chia rẽ được tạo ra này cũng cho phép bạo lực gia đình có hệ thống hơn, sâu sắc hơn – do nhà nước Mỹ gây ra đối với người dân của mình – gia tăng.

Giới tinh hoa Mỹ làm việc chăm chỉ để khiến phần còn lại của chúng ta tin rằng chúng ta có những lợi ích khác nhau đến mức ghét nhau. Theo nhiều cách, họ có vẻ sẽ thành công khi tiến tới năm 2024, nhưng chúng ta vẫn có cơ hội nhận ra và hành động dựa trên thực tế là chúng ta có nhiều điểm chung với nhau hơn là với bất kỳ ai trong số họ.

===

Xem ra một bộ phận trí thức Mỹ ngày càng bất mãn, bất bình, bi quan với chính trị nước Mỹ. Điều mà ta không thấy được trên truyền thông lớn phương Tây và chúng ta vẫn thấy các ông bà cờ vàng Cali hay Việt tân phàn nàn gì về điều này. Họ hẳn là những người lạc quan?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *