Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
32091

Bí mật của cơ quan tình báo Đức BND: Bóng ma phát xít!

Đài truyền hình ZDF (kênh số 2 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) ngày 25-12-2021 giới thiệu về bộ phim tài liệu nhiều tập về lịch sử của cơ quan tình báo đối ngoại Tây Đức với ba phần theo thứ tự thời gian từ cuối Chiến tranh thế giới thứ hai cho đến ngày nay. Nội dung phim tư liệu cho thấy, với tinh thần chống cộng, cơ quan tình báo đối ngoại Tây Đức được thành lập vào đầu năm 1946 theo sáng kiến của Mỹ. Người sáng lập là cựu tướng quân của các lực lượng vũ trang quân đội Đức Quốc xã Reinhard Gehlen.
Không hề có bất kỳ sự ngại ngùng nào về mặt đạo đức, các thành viên cũ của lực lượng SS, SD hoặc Gestapo cũng được tuyển dụng cho tổ chức của Gehlen và sau đó là BND. Cuộc chiến giữa các cơ quan mật vụ của phương Tây và phương Đông ở nước Đức bị chia cắt đã xác định kỷ nguyên Gehlen cho đến khi bức tường Berlin được xây dựng vào năm 1961.
BND- Di sản của Đức quốc xã
Lúc bắt đầu, đó là một cuộc thỏa thuận giữa một người chiến thắng và một kẻ bại trận. Trong vài năm đầu, các điệp viên phương Tây vẫn làm gián điệp theo sự ủy thác và trả tiền bởi người Mỹ và chỉ nhằm về phía đông. Reinhard Gehlen là người đã định hình một kỷ nguyên cho đến khi ông rời nhiệm sở vào năm 1968 với tư cách là giám đốc cơ quan mật vụ, từ đó được gọi là BND. Giai đoạn này bị ảnh hưởng bởi gánh nặng của di sản Đức quốc xã với những chiếc mũ mềm mới của Tây Đức dành cho điệp viên, bởi sự phản bội, bất lực và thất bại khi đối mặt với cuộc xung đột Đông-Tây ngày càng trầm trọng và sự chia rẽ giữa nước Đức và trên thế giới.
Phần đầu tiên của bộ phim nhiều tập “Bí mật của BND” mô tả cách Reinhard Gehlen xây dựng một cơ quan tình báo mà không quan tâm đến đạo đức và việc chiêu mộ từ ổ chứa các cựu thành viên của các tổ chức SS, SD, Gestapo và chính sách của quốc xã Đức, một số người trong số họ mang trên mình đầy tội lỗi. Tổ chức của Gehlen đã khá thành công trong việc che mắt những người đặt hàng phần lớn mù tịt ở phía bên kia Đại Tây Dương và gây ấn tượng với họ bằng sự thành công thực sự. Các trường hợp chưa được biết đến cho đến nay cũng được giới thiệu bằng cách sử dụng các phát hiện mới nhất từ các tệp hồ sơ. Ví dụ như của cựu bộ trưởng tài chính và Lutz Graf Schwerin von Krosigk, người đã bị kết án ngồi tù ở Landsberg, đã tìm thấy nơi ẩn náu trong cơ quan này với gần như toàn bộ gia đình của mình.
Giải phóng khỏi Hoa Kỳ
Tập hai tập trung vào việc cơ quan tình báo Tây Đức được giải phóng dần dần khỏi Hoa Kỳ. Một giai đoạn đầu tiên của quá trình toàn cầu hóa hoạt động gián điệp của Đức trong bối cảnh các cuộc xung đột ủy nhiệm trên toàn thế giới của Chiến tranh Lạnh được mô tả. Đó là thời điểm mà các đặc vụ có trụ sở ở Pullach lần đầu tiên lấn sân sang bản đồ toàn cầu của ngành kinh doanh gián điệp và vấp ngã từ vụ bê bối này đến vụ bê bối khác. Một vài thành công ngoạn mục trong thời gian này – chẳng hạn như việc tuyển mộ Đại tá KGB “Victor” ở trung tâm Điện Kremlin và cuộc giải cứu ngoạn mục của ông sau khi bị lộ hoặc những nỗ lực hiệu quả để giải phóng con tin người Đức ở Lebanon hoặc tìm kiếm mối liên hệ với những kẻ khủng bố đang ẩn náu ở Trung Đông – mật vụ không thể sử dụng nó ở nơi công cộng để cứu lấy danh dự của chính mình.
Với cuộc tiến quân vào Afghanistan của Liên Xô, bắt đầu sự sụp đổ của trật tự thế giới xác định thời kỳ hậu chiến của châu Âu và toàn cầu. BND tự định vị mình như thế nào ở điểm nóng địa chính trị Afghanistan? BND biết gì về tình hình nội bộ của CHDC Đức và Liên Xô? Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, BND chuẩn bị cho sự biến động lớn sắp tới trong trật tự thế giới? Và nếu vậy, nó có ích gì cho cơ quan này?
Sự kết thúc của Liên Xô và các mặt trận mới
Tập thứ ba của bộ phim nói về hai cuộc biến động lớn trong lịch sử thế giới vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21: sự sụp đổ của bức tường và sự sụp đổ của các hệ thống cộng sản cũng như các cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Những kẻ thù và đối thủ cũ dường như đã biến mất, và những kẻ thù mới và những mối đe dọa chết người xuất hiện.
Thế giới hiện đang phải đương đầu với những chiến tuyến mới, những cuộc chiến tranh phi đối xứng và những cuộc xâm lược được cho là cần thiết dựa trên sự dối trá. Lich sử của BND từ khi Bức tường Berlin sụp đổ cho đến ngày nay của chúng ta là câu chuyện của một cơ quan mật vụ tìm kiếm sự định hướng. Những giá trị và chân lý cũ được cho là chắc chắn đã mất đi giá trị. Trọng tâm là vai trò tương lai của BND trong một thế giới trong đó các kịch bản đe dọa mới từ các tổ chức nhà nước và phi nhà nước đặt ra những thách thức mới cho cơ quan tình báo Đức.
Đường link của bài báo:
Hồ Ngọc Thắng,  bộ phim tài liệu nhiều tập mà đài truyền hình ZDF công chiếu là sản phẩm của các tác giả phương Tây, vì vậy phải cẩn thận khi “thưởng thức” nó. Ở một chừng mực nào đó, qua bộ phim này, chúng ta có thêm kiến thức về cơ quan tình báo đối ngoại Tây Đức. Với người quan tâm đến lịch sử Đức sau Chiến tranh thế giới thứ 2 thì không có gì mới: cơ quan tình báo Tây Đức BND được xây dựng và phát triển trong nhiều năm bởi những tên tội phạm chiến tranh, họ là tướng lĩnh của quân đội phát xít Đức. Với người Mỹ, quá khứ phát xít không quan trọng, miễn là góp sức cho sự nghiệp chống cộng.
Uyen Nguyen: Qua bô phim được bài báo trên giới thiệu cho ta thấy, cơ quan Tình báo Đức BND là di sản cũng như khởi nguồn từ Đức quốc xã, cơ quan tình báo đối ngoại Đức cho đến nay “không ngại ngùng gì với các tiêu chuẩn đạo đức”. Đó là mảng đen, xấu, đáng xấu hổ, nên xóa xổ đối với vận mệnh và tương lai dân tộc Đức. Khi đã là “Một kẻ vô đạo đức chẳng thuyết phục được ai”!
Quan điểm đánh giá về việc này, chúng tôi dành cho bạn đọc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *