Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
54710

Nixon và Johnson đã sử dụng CIA giám sát công dân, triệt hạ phong trào phản chiến tại Mỹ trước 1972

 Phong trào phản chiến phản đối chiến tranh của Mỹ thực hiện tại Việt Nam trước 1972 đã khiến cho nước Mỹ rúng động, làm lung lay ghế tổng thống của Johnson và Nixon. Để đàn áp các phong trào này, Nixon và Johnson đã sử dụng CIA, cơ quan tình báo lớn nhất của Hoa Kỳ đã khởi động Chiến dịch CHAOS để theo dõi và giám sát người dân, đàn áp phong trào phản chiến. Mời các bạn đọc bài lược dịch để tìm hiểu hơn về “Chiến dịch Chaos” qua tài liệu giải mật của website History.

Đối với Tổng thống Richard Nixon, các cuộc biểu tình chống chiến tranh làm cho nhiệm kỳ tổng thống của ông trở nên vô nghĩa. Trong một cuộc trò chuyện với thư ký ngân khố John Connally, ông đã mô tả những người phản chiến như “cơn cực khoái hoang dã” của những kẻ vô chính phủ càn quét khắp đất nước. Nhân định này của Nixon hoàn toàn lệch lạc. Gần ba trăm ngàn người dân Mỹ đã chống lại cuộc chiến chính phủ nước này gây ra ở Việt Nam, làm xói mòn tinh thần quân nhân ngoài chiến trường.

Nixon không chỉ phẫn nộ với phong trào phản chiến, ông nghi ngờ rằng các thế lực nước ngoài ẩn sau đã giật dây họ. Vì vậy vào tháng 6 năm 1969, tổng thống đã chỉ đạo CIA chuẩn bị báo cáo về phong trào phản chiến và những gì các quốc gia Cộng sản đã hỗ trợ các cuộc biểu tình. Ông là tổng thống thứ hai liên tiếp yêu cầu CIA giám sát những nhà bất đồng chính kiến tại Mỹ, trước đó, tổng thống Lyndon Johnson đã chỉ đạo các cơ quan liên bang điều tra các hoạt động dân sự của người dân vào tháng 7 năm 1967 liên quan đến vấn đề chủng tộc. Những hoạt động nằm nằm trong Chiến dịch CHAOS và đo ngược lại Hiến chương của CIA quy định từ năm 1947 và các nguyên tắc trong Hiến pháp Mỹ về quyền riêng tư của công dân.

Chiến dịch CHAOS tin rằng môi trường đại học và viện nghiên cứu là nơi trọng yếu của phong trào, bởi vì đây là điểm giao thoa tìm hiểu văn hóa và ngôn ngữ tịa nhiều quốc gia và có các kết nối đến nước ngoài. Các đặc vụ đã thu thập tên của công dân, các tổ chức liên quan đến những phong trào bất đồng chính kiến, tạo ra một danh sách gồm 300.000 cái tên với hồ sơ đầy đủ về đời sống cá nhân. CIA còn chặn thư từ qua lại giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, đọc nội dung trong các thư từ cá nhân ấy. Thậm chí, trong một hoạt động không liên quan, khi Grove Press hỗ trợ sản xuất một bộ phim truyền hình Thụy Điển với nhiều cảnh sex có tên “I Am Curious (Yellow)”, CIA cũng tham gia theo dõi các nhà phê bình đánh giá bộ phim như một hoạt động giám sát quan điểm và tư tưởng.

Mặc dù CIA nỗ lực làm việc hết sức, nhưng trong năm 1969, CIA chỉ tìm được rất ít bằng chứng liên quan đến sự tài trợ và đào tạo của Đảng Cộng Sản với phong trào phản chiến và không có bằng chứng về sự kiểm soát hay chỉ đạo từ các quốc gia Cộng Sản. mặc dù vậy, chiến dịch CHAOS vẫn có hiệu lực đến năm 1974. Giám đốc CIA Richard Helms đã chấp bút yêu cầu Nhà Trắng đưa ra kết luận rằng những phản ứng của sinh viên trong phong trào phản chiến nảy sinh nhiều hơn từ sự tha hóa chính trị và xã hội Mỹ. Ông còn gửi tới Bộ trưởng Bộ ngoại giao lúc bấy giờ là Henry Kissinger than thở rằng việc do thám của Mỹ đã nằm ngoài phạm vi của CIA và đây là hoạt động không nằm trong điều lệ của cơ quan này. Henry Kissinger đã chế giễu những kết quả điều tra của CIA và cho rằng kết quả này đã gạt bỏ Cộng sản và những ảnh hưởng từ bên ngoài nước Mỹ.

Frank Rafalko, một cựu nhân viên CIA và là thành viên của Chiến dịch CHAOS, trong cuốn sách “MH/CHAOS” của mình cho biết rằng: “Mỗi lần chúng tôi báo cáo không có bằng chứng về sự kiểm soát của nước ngoài trong nhóm sinh viên trong nước và các nhóm chiến binh da đen, phản ứng của Nhà Trắng lại đầy hoài nghi…Và mỗi lần, chúng tôi phải mở rộng tầm nhìn để xem xét những người bất đồng chính kiến, cố gắng phát hiện những liên hệ tới nước ngoài và xem liên hệ ấy có ý nghĩa gì… Để rồi chúng tôi cố gắng chứng minh một điều tiêu cực.”

Năm 1972, hai cựu nhân viên của CIA có liên quan đến vụ trộm Watergate đã gây hậu quả nặng nề cho CIA và Nhà Trắng, Nixon đã phải sa thải giám đốc CIA Helms, thay thế bằng James Schelesinger, và vài tháng sau là William Colby. Đến năm 1974, khi CIA phải đối mặt với những cuộc giám sát cao độ liên quan đến tham nhũng đảng phái, Colby đã phải chấm dứt chiến dịch CHAOS.

Đọc bài đầy đủ tại link: https://www.history.com/news/cia-surveillance-operation-chaos-60s-protest?

Tác giả: Khánh Chi

 

 

 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *