Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
25745

Giải quyết xung đột Nga-Ukraine đòi hỏi nhiều quốc gia cùng đứng về phía hòa bình

 

Đinh Gang là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang tại Đại học Renmin của Trung Quốc ngày 22/9/2022 đã có bài bình luận với tiêu đề như trên. Tuy bài viết thể hiện góc nhìn của học giả Trung Quốc, nhưng rất đáng chúng ta tham khảo, suy ngẫm và liên hệ

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào sáng thứ Tư theo giờ địa phương, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh huy động một phần dân số Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga sau đó đã thông báo về việc triệu tập 300.000 quân dự bị.

Khả năng xung đột Nga-Ukraine phát triển từ một “hoạt động quân sự đặc biệt” cục bộ thành “chiến tranh” toàn diện đã tăng lên đáng kể.

Ngày nay, trong thế kỷ 21, xung đột Nga-Ukraine đã gây ra một cuộc chiến tranh quân sự, chính trị, ngoại giao, tài chính và kinh tế giữa Mỹ, phương Tây và Nga, đã lan rộng khắp thế giới và có tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của nhiều nền kinh tế mới nổi.

Tranh chấp Nga-Ukraine là sản phẩm của những thay đổi địa chính trị châu Âu. Nó cũng là sản phẩm lịch sử của “phạm vi ảnh hưởng” và “đối đầu nhóm”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết trong bài phát biểu về Nhà nước của Liên minh năm 2022 tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg vào ngày 14 tháng 9, “Hãy rất rõ ràng: có rất nhiều điều đang bị đe dọa ở đây. Không chỉ Ukraine – mà toàn bộ châu Âu và cả thế giới.” Và kết thúc? Đó sẽ là “Putin sẽ thất bại và châu Âu sẽ thắng thế.”

Cách nói này, khá đại diện cho phương Tây, ngụ ý ý thức về tính ưu việt của châu Âu, rằng cuộc chiến của châu Âu là cuộc chiến của thế giới, rằng cách châu Âu giải quyết cuộc chiến là cách của thế giới, và chỉ khi châu Âu thắng, thế giới sẽ thắng. . Điều này thể hiện một kiểu bá quyền của phương Tây – những ai cúi đầu trước tôi sẽ thịnh vượng và những ai chống lại sẽ bị diệt vong.

Đây cũng là lý do tại sao phương Tây không hiểu Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Theo logic của thành phần nhóm phương Tây, các quốc gia có giá trị khác nhau, hệ thống chính trị khác nhau, thành phần dân tộc khác nhau và tín ngưỡng khác nhau không thể ngồi lại với nhau, và theo quan điểm cực đoan của họ, một “cuộc đụng độ của các nền văn minh” nhất định xảy ra, và một bên bị ràng buộc. để đánh bại người kia hoặc thôn tính người kia.

Tuy nhiên, SCO đã xây dựng một nền tảng như vậy chính xác bởi vì các thành viên của nó khác nhau. Chúng ta có thể ngồi lại với nhau, tìm ra điểm chung và lợi ích chung, tăng cường hợp tác, mở rộng lòng tin lẫn nhau, cùng giải quyết các vấn đề chung hoặc tạo điều kiện để giải quyết các vấn đề đó.

Sự khác biệt cơ bản giữa SCO và một tổ chức khối như NATO là tổ chức trước đây không theo đuổi phạm vi ảnh hưởng, cũng không coi bất kỳ bên thứ ba nào làm đối thủ. Nó vẫn ít tham gia vào việc thành lập bất kỳ liên minh ý thức hệ hoặc liên minh quân sự nào.

Xung đột Nga-Ukraine tất nhiên sẽ có tác động đáng kể đến hòa bình toàn cầu, nhưng để mở rộng nó thành một vấn đề toàn cầu và để cả thế giới tham gia giải quyết nó, vạch ra đường lối và đứng về phía nào, không phải là giải quyết vấn đề, mà là làm cho nó nhiều hơn khó ngăn chặn chiến tranh. Nói một cách nghiêm túc hơn, nó đang tiếp thêm lửa cho chiến tranh.

Việc cưỡng bức các cường quốc ngoài châu Âu như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, cho dù họ đứng về phía nào, sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự chia rẽ và tăng khả năng cuộc chiến ở châu Âu này sẽ trở thành một cuộc chiến toàn cầu.

Hòa bình có thể được bảo đảm nếu ngày càng nhiều quốc gia chọn đứng về phía hòa bình và phản đối chiến tranh, không bị ràng buộc vào các nhóm quân sự nhất định, và không tham gia vào một cuộc chiến tranh rộng hơn, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *