Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
15609

Từ COVID-19 đến bệnh đậu mùa khỉ, hệ thống quản trị của Hoa Kỳ cho thấy rất ít tiến bộ!

 

Theo Global Times, sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ ở Mỹ dường như đang lặp lại trải nghiệm COVID-19. Cách đây chưa đầy một tuần, châu Âu là tâm điểm của virus, nhưng hiện tại, Mỹ đang chứng kiến ​​số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ cao nhất thế giới. Một số chuyên gia Hoa Kỳ cảm nhận được không khí tuyệt vọng.

Tờ The New York Times đăng phát biểu của Scott Gottlieb, cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hôm thứ Bảy rằng: “Bệnh đậu mùa khỉ sắp trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng tiếp theo”. “Phản ứng của đất nước chúng tôi đối với bệnh đậu mùa khỉ đã bị cản trở bởi những thiếu sót tương tự như chúng tôi đã mắc phải với COVID-19”. Gottlieb giải thích rằng vi rút đã không được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, ngay cả sau khi căn bệnh bùng phát thành dịch, Mỹ, một lần nữa, đã không thể kiểm soát nó vì “sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan liên bang”, và phản xạ thông thường của Mỹ – đổ lỗi cho lãnh đạo chính trị “vì lập kế hoạch kém, thiếu khẩn trương và thực hiện một cách vụng về”.

Tất cả đều hướng về một hướng – hệ thống chính trị rối loạn chức năng. Bởi vì một hệ thống như vậy, bất cứ khi nào một cuộc khủng hoảng xuất hiện, khi các chính trị gia Mỹ được cho là phải đoàn kết và đối đầu với kẻ thù chung của họ, họ chỉ bận đánh nhau. Không ai có thể huy động các nguồn lực của đất nước để đạt được một mục tiêu đã thống nhất. Cuối cùng, Mỹ không chỉ không có khả năng giải quyết các vấn đề mà còn làm trầm trọng thêm chúng.

Một trong những kết quả của rối loạn chức năng hệ thống là người Mỹ nghiện tìm vật tế thần và chuyển hướng sự chú ý của công chúng. Tính đến thời điểm báo chí, Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 91,3 triệu ca nhiễm COVID-19, gần 1,03 triệu ca tử vong, cũng như gần 5.200 người được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong khi đó, Mỹ đang thảo luận và lên kế hoạch chi 52 tỷ USD tài trợ cho chip, tăng 45 tỷ USD ngân sách quốc phòng, tương đương tổng chi tiêu quân sự của Mỹ là 858 tỷ USD. Tiền nên được chi tiêu tốt hơn để phục vụ sức khỏe của người Mỹ. Thay vào đó, tất cả họ đều có thể được đầu tư vào việc ngăn chặn những kẻ thù tưởng tượng của Hoa Kỳ ở những nơi khác trên thế giới.

Giáo sư tại Đại học Fudan, Shen Yi, cho rằng khi các chính trị gia thấy mình không có khả năng đương đầu với thách thức, họ ích kỷ chọn con đường dễ dàng, thay vì làm điều đúng đắn. Theo thời gian, Mỹ dần rơi vào trạng thái mất trí – tất cả những gì họ nhận thức được là chiến đấu chống lại điều gì đó, hơn là chiến đấu vì điều gì đó. Nó đã mất mục tiêu thực sự của nó.

Đại dịch COVID-19 đã nêu bật tầm quan trọng của quản trị toàn cầu. Rõ ràng rằng một cuộc khủng hoảng toàn cầu không thể được giải quyết bởi bất kỳ quốc gia nào hành động một mình. Thật không may, Hoa Kỳ, người chơi thống trị toàn cầu, đầu tư mạnh mẽ và liên tục vào vũ khí và chiến tranh, đồng thời cho thấy sự kém cỏi trong việc cứu người.

Cơ chế quản trị toàn cầu do Mỹ lãnh đạo, được củng cố sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, trong đó người ta tin rằng các nước phương Tây luôn có thể cung cấp hàng hóa công chất lượng cao và mô hình quản trị toàn cầu, đã không còn hoạt động. Lý do đã được tiết lộ từ dịch COVID-19 cho đến bùng phát bệnh đậu mùa khỉ – sự kém cỏi và sa sút của chính Hoa Kỳ.

Khi Mỹ không thể đương đầu với những thách thức và thậm chí kéo cả thế giới đi xuống, nhu cầu sẽ tăng lên đòi hỏi những người có nhiều năng lực, sẵn sàng và nguồn lực hơn để đi đầu trong quản trị toàn cầu, Shen lưu ý.

Cách đây vài ngày, một người đàn ông ở California đã được báo cáo là bị nhiễm cả COVID-19 và bệnh đậu khỉ cùng một lúc. Một chuyên gia người Mỹ cho biết “Đó chỉ là một điều vô cùng xui xẻo”. Bệnh nhân California có thể là trường hợp đầu tiên nhưng chắc chắn không phải là trường hợp cuối cùng. Liệu Mỹ có rút ra được bài học? Câu trả lời sẽ cho biết liệu “xui xẻo vô cùng” có trở thành chân dung cho số phận nước Mỹ trong tương lai hay không.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *