Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
26058

Uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày một nâng cao – Minh chứng  không thể phủ nhận !

 

Ngày ngày lên các trang thông tin thiếu thiện cảm, có cái nhìn tiêu cực về Việt Nam, người xem dễ dàng nhìn thấy vô khối tin, bài, clip khai thác một vài con số, một vài thông tin vụn vặt hay một vài tiêu cực xã hội để đánh đồng, quy kết, lên án, đổ lỗi tại “cộng sản Việt Nam”, nhắm vào Đảng Cộng sản Việt Nam với luận điệu vu cáo như cộng sản kéo lùi lịch sử phát triển dân tộc, kìm hãm Việt Nam hội nhập, khiến dân tộc chậm phát triển, lạc hậu so với các quốc gia đa đảng, thậm chí họ còn so sánh, lấy một vài nhận định của một chuyên gia nào đó để công kích rằng Việt Nam kém phát triển hơn cả VNCH, Lào, Campuchia….Tất cả đều gán cho lỗi tại ý thức hệ cộng sản. Không chỉ có vậy, họ dựa vào một số báo cáo, chỉ số do một vài NGO thiên kiến, hay nói thẳng là công cụ của Mỹ và phương Tây đưa ra phán xét Việt Nam vi phạm nhân quyền, không có hoặc ít có đóng góp cho nhân loại, rồi khuyến cáo chính phủ nước x, nước y phải đưa Việt Nam vào diện cần can thiệp nội bộ thay đổi chính thể hoặc ban hành đạo luật nọ kia bao vây, cô lập Việt Nam.

Việt Nam đạt được các dấu mốc ngoại giao đa phương, bao gồm đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021

 Một bài bình luận mới đây của cây viết Nguyễn Phù Nghĩa đã đưa ra 3 bằng chứng chứng minh v thế, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày một cao thể hiện ở những đóng góp quan trọng của Việt Nam tại ba trụ cột chính của LHQ:

  1. Lĩnh vực hòa bình – an ninh, Việt Nam đã chủ động đóng góp tiếng nói tích cực để đề cao vai trò của LHQ và chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, tham gia giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình, phản đối các hành động áp bức, xâm lược, cấm vận đơn phương trong quan hệ quốc tế; tham gia hầu hết các điều ước quốc tế về giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân cùng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác; nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ quốc gia đối với các thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an; trong đó, có Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) và cùng các nước ASEAN thúc đẩy xây dựng khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANFWZ). Đáng chú ý, Việt Nam cùng với các nước trong Phong trào Không liên kết đã tích cực tham gia những cuộc tranh luận lớn, tác động vào chương trình nghị sự của LHQ, như việc thúc đẩy LHQ thông qua Tuyên bố về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế (1970), Tuyên bố về trật tự kinh tế quốc tế mới (1974). Qua đó đã góp phần chuẩn mực hóa những nguyên tắc quan trọng như chủ quyền quốc gia, quyền tự quyết, bình đẳng về kinh tế, giá trị văn hóa bản địa, v.v.

Từ năm 2014, Việt Nam bắt đầu tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ. Đến nay, Việt Nam đã cử gần 500 lượt sĩ quan quân đội làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi và Cục gìn giữ hòa bình tại Trụ sở LHQ; đã triển khai 4 lượt bệnh viện dã chiến số 2 tại Phái bộ ở Nam Xu-đăng và 01 đội công binh tại Phái bộ ở Abyei.

Lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (lần đầu là nhiệm kỳ 2008 – 2009) với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối của thành viên LHQ (192/193). Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc cương vị này sau hai năm 2020 và 2021, thể hiện trách nhiệm cao, trực tiếp đóng góp vào các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và khu vực. Đồng thời đã gắn kết vai trò ASEAN trong các hoạt động của Hội đồng Bảo an, khẳng định năng lực điều hành, từng bước thể hiện vai trò nòng cốt, dẫn dắt, hòa giải tại Hội đồng Bảo an với nhiều dấu ấn tích cực. Nổi bật là đã đề xuất, chủ trì soạn thảo, thương lượng, thông qua nhiều văn kiện, gồm: 02 Nghị quyết về Gia hạn các cơ chế tòa án còn tồn đọng và Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu; 03 Tuyên bố Chủ tịch của Hội đồng Bảo an về Tôn trọng Hiến chương LHQ, Tăng cường quan hệ giữa LHQ với các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và Giải quyết hậu quả bom mìn; 01 Tuyên bố báo chí về vụ tấn công khủng bố ở Indonesia; 01 Văn kiện Cam kết Hà Nội của Hội nghị Quốc tế về Phụ nữ, Hòa bình, An ninh.

  1. Lĩnh vực hợp tác phát triển,Việt Nam luôn tích cực ủng hộ những nỗ lực, sáng kiến để xây dựng một trật tự kinh tế – thương mại và tài chính bền vững, tăng cường hợp tác quốc tế vì phát triển bền vững hướng tới con người, ưu tiên hỗ trợ các nước đang phát triển, kém phát triển. Tuy trình độ phát triển còn thấp so với khu vực và thế giới, nhưng Việt Nam lại là một trong những nước được cộng đồng quốc tế đánh giá là một điển hình thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, là một quốc gia quyết tâm và nghiêm túc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Pa-ri về biến đối khí hậu. Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy các sáng kiến cải tổ LHQ, đặc biệt được đánh giá là một trong những nước đi đầu triển khai sáng kiến “Thống nhất hành động” của LHQ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của LHQ ở cấp độ quốc gia, với điểm sáng là việc khai trương Ngôi nhà Xanh LHQ đầu tiên trên thế giới vào tháng 5/2015.

Nổi bật là Việt Nam đã phối hợp tốt với LHQ trong công cuộc chống đại dịch Covid-19; trong đó, đã thúc đẩy Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết về việc lấy ngày 27/12 hằng năm là ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh. Việt Nam cũng đã đóng góp 50.000 USD cho Quỹ ứng phó Covid-19 của LHQ, 01 triệu USD cho COVAX và đang chuẩn bị đóng góp tự nguyện thêm 500.000 USD cho COVAX, trở thành điểm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân theo cơ chế MEDEVAC[2] của LHQ. Trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine diễn biến phức tạp, Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD thông qua các cơ quan liên quan của LHQ để cứu trợ nhân đạo cho những người dân bị ảnh hưởng bởi chiến sự tại Ukraine.

  1. Lĩnh vực quyền con người, Việt Nam luôn đề cao chủ trương của Đảng và Nhà nước về bảo đảm và thúc đẩy quyền con người theo các chuẩn mực quốc tế; tích cực tham gia cuộc đấu tranh chống xu hướng chính trị hóa quyền con người, ủng hộ cách tiếp cận dựa trên đối thoại, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau; đề cao và thúc đẩy việc thực hiện các quyền kinh tế, văn hóa, xã hội và quyền phát triển phù hợp quan tâm chung của các nước đang phát triển. Đồng thời, tiếp tục hợp tác tích cực với các cơ chế LHQ về quyền con người, bảo vệ Báo cáo quốc gia theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) và các báo cáo thực thi công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Cùng với đó, đã tham gia từ rất sớm và là thành viên của 07 trong 09 công ước quốc tế chủ chốt về quyền con người, hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thành viên theo các công ước này và có nhiều đối thoại với 05 cơ quan công ước về quyền con người. Những cách làm hay của Việt Nam, nhất là trong việc thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát của Hội đồng Nhân quyền (UPR), đã được LHQ và nhiều nước trong khu vực ghi nhận và chia sẻ.

Với những nỗ lực xuyên suốt và đóng góp của mình, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí, cơ quan quan trọng hàng đầu của LHQ; đồng thời đã và đang đảm nhiệm, phát huy vai trò “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” tại các diễn đàn này, như Hội đồng Bảo an LHQ (2008 – 2009; 2020 – 2021), Hội đồng Nhân quyền LHQ (2014 – 2016), Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ (1998 – 2000; 2016 – 2018), Hội đồng Thống đốc cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (2014 – 2016; 2021 – 2023), Ủy ban Luật pháp quốc tế (2017 – 2021; 2023 – 2027), Hội đồng khai thác Liên minh Bưu chính Thế giới (2022 – 2025), Hội đồng chấp hành Chương trình phát triển LHQ (UNDP), các cơ quan điều hành và chuyên môn của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO).

Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của LHQ, Việt Nam đã bền bỉ hoạt động trong suốt gần 45 năm qua làm cho vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày một nâng cao là một minh chứng cho đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” của Đảng và bác bỏ những ý kiến phủ nhận đánh giá đó của các thế lực thù địch.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *