Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
29331

Những kẻ tiếp tay nguy hiểm nhất cho luận điệu vu cáo Việt Nam vi phạm tự do ngôn luận, tự do Internet?

Báo Quân đội nhân dân mới đây có bài viết “Tự do mạng xã hội phải đi kèm với trách nhiệm” đã chỉ ra những kẻ tiếp tay, cổ vũ, cổ súy nguy hiểm nhất cho luận điệu vu cáo Việt Nam vi phạm tự do ngôn luận, tự do Internet, không phải là “thế lực thù địch” đối lập với Việt Nam về hệ tư tưởng – chính trị, mà chính là những người dân Việt Nam đang vô tình hay cố ý cổ súy, hưởng ứng cho luận điệu này vì nhận thức và động cơ của họ.

Đi từ thực tế cho thấy, tính từ khi Việt Nam chính thức kết nối với xa lộ thông tin của thế giới vào ngày 19/11/1997, tức chỉ sau hơn 20 năm phát triển, đến nay Việt Nam đã trở thành một trong các quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao nhất châu Á, đứng thứ 12/20 quốc gia dẫn đầu thế giới. Ngoài các hàng ngàn trang báo điện tử, các trang tin, thông qua MXH (Facebook, YouTube, Lotus, Viber, Zalo, Twitter, Instagram…), người dân Việt Nam có thể tự do chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân của mình về mọi vấn đề của đời sống xã hội. Trong hệ thống chính trị, bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương ở Việt Nam ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức sử dụng MXH để làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính, giữ mối liên hệ với người dân, nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân…Thậm chí đến nay, Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử, số hóa các hoạt động hành chính, cho thấy, Đảng, Nhà nước Việt Nam xem Internet, mạng xã hội có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Chính phủ cũng đã tính đến việc hỗ trợ dân chúng dùng smartphone giá rẻ để 100 % người dân VN đều dùng Internet kết nối với chính quyền và khai thác các dịch vụ xã hội. Nếu vì lo sợ hay cấm cản “tự do Internet”, “tự do ngôn luận” sẽ làm mất chế độ chính trị, sẽ khiến người dân quay lưng với Nhà nước, thì hẳn Đảng và Chính phủ không “tự đem dây buộc mình” như thế!?!

Đành rằng, việc Việt Nam luôn tố cáo các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để hạ uy tín chế độ, để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN, để chia rẽ Nhà nước với người dân, biến người dân VN thành công cụ đối đầu với chính thể, tuy nhiên “kẻ thù” nguy hiểm nhất không phải là thế lực ngoại bang đó, mà chính là những người dân Việt Nam vì nhận thức hạn chế, vì ảo tưởng vào bánh vẽ nhân quyền, vì lợi ích kinh tế đen tối, … Vậy nên, khi Luật An ninh mạng được đưa ra Quốc hội xem xét, một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân bị dắt mũi bởi luận điệu như Luật an ninh mạng để Nhà nước hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do Internet của người dân, để bịt miệng dân và “đàn áp những người bất đồng chính kiến”, hoặc gán ghép nó với dự luật về đặc khu để bóp méo thành “Luật An ninh mạng là công cụ chính quyền tiếp tay Trung Quốc thao túng kinh tế, chính trị Việt Nam”…dẫn đến không ít người dân biểu tình hoặc thể hiện phản đối.

Thế nhưng, khi dịch bệnh CoVid-19 tới, bộ phận không nhỏ những người nhận thức hạn chế này, những kẻ ảo tưởng về giá trị nhân quyền phương Tây thấy rõ tầm quan trọng của Luật An ninh mạng, của việc xử lý kẻ tung tin giả, kẻ vụ lợi kính tế bất chấp thủ đoạn (câu view, bán hàng online, hoặc tạo dựng ảnh hưởng truyền thông…). Internet bùng phát, khiến ngày càng nhiều người trở thành “nạn nhân” của “quyền tự do ngôn luận” khi đời tư bị xâm hại, bị khủng bố vì thông tin cá nhân bóp méo và bị bầy đàn trên mạng tấn công,  người nổi tiếng bị mất tài khoản hàng triệu người follow, nhóm cộng đồng bị mất quyền quản trị và bị rao bán hàng trăm triệu,… khiến họ nhìn thấy rõ tầm quan trọng của Luật An ninh mạng bảo vệ chính bản thân, gia đình, lợi ích trên không gian mạng.

Giờ đây, không chỉ cư dân mạng Việt Nam thấu hiểu tầm quan trọng của “tự do ngôn luận đi liền với trách nhiệm xã hội” mà tại chính cái nôi cổ súy của thứ giá trị này đã lĩnh đủ hậu quả chính trị-xã hội cho nó. Nghị viện Châu Âu năm lần bảy lượt thông qua các luật kiểm soát “tự do ngôn luận” của người dân, cũng đang điêu đứng, lao đao đấu tranh với các nhà mạng Facebook, Google, … đòi họ có trách nhiệm trong chống tin giả, thông tin thù ghét, cực đoan trong sự bất lực. Mỹ đang trở thành quốc gia đi đầu trong việc tố hết Nga đến Trung Quốc phá hoại, can thiệp chính trị, gây đảo điên xã hội nước Mỹ bằng tin giả, thủ đoạn truyền thông.

Phải chăng, Chính phủ Việt Nam đang chứng minh cho thế giới thấy, chính sách Việt Nam là đúng đắn, phù hợp thực tiễn xã hội, Việt Nam đã “hội nhập” ra sao và “tỉnh táo” ra sao trước lợi ích và tác hại của Internet, mạng xã hội giống như cách VN đã chiến thắng dịch bệnh CoVid-19 vậy!

Hiếu Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *