Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
48369

Thủ lĩnh phong trào “Black Lives Matter” bị giết hại ở Anh

Tờ Thế Giới Trẻ (Junge Welt) ở thủ đô Berlin đăng ngày 25-05-2021 đăng bài báo “BẠO LỰC CẢNH SÁT – Phân biệt chủng tộc không bị xua đuổi” của nhà báo Jürgen Heiser, phản ánh về một thủ lĩnh phong trào chống phân biệt chủng tộc và bảo vệ giới lao động, công nhân ở Anh bị sát hại bất ngờ ở nước Anh, cảnh sát không hề có biện pháp bảo vệ tính mạng cô này cho dù cô đã nhận được nhiều lời đe dọa giết hại. Cách thức và sự chậm chễ điều tra càng khiến dư luận phẫn nộ. Bài báo được Việt kiều Đức Hồ Ngọc Thắng  biên dịch
===
Lời dẫn: Một năm sau khi George Floyd bị sát hại, cuộc đấu tranh vẫn tiếp tục. Nhà hoạt động “Black Lives Matter” (Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) bị bắn hạ ở London.
Ảnh: Sasha Johnson (giữa) bị thương nặng vào Chủ nhật (Cuộc biểu tình “Black Lives Matter” ở London, tháng 6 năm 2020)
Nguồn ảnh: Victoria Jones/PA via AP, File
Một nhà hoạt động hàng đầu của phong trào “Black Lives Matter” ở Anh phải nhập viện với vết thương do đạn bắn nguy hiểm đến tính mạng. Sasha Johnson, 27 tuổi, bị bắn vào đầu vào sáng sớm hôm Chủ nhật, cho biết bởi “Đảng Khởi xướng Sáng kiến“ (TTIP), trong đó Johnson là thành viên của ủy ban điều hành. Cô ấy đang trong tình trạng nguy kịch. Theo đảng này, cuộc tấn công ở quận Southwark của London diễn ra sau “nhiều lời đe dọa giết người”. Cảnh sát Thủ đô London ban đầu báo cáo rằng “không có gì cho thấy rằng đó là một cuộc tấn công có chủ đích.” Tuy nhiên, theo tờ The Guardian của Anh, Cảnh sát đã có lời kêu gọi ngay sau đó để tìm kiếm nhân chứng cho vụ việc. Đảng TTIP tuyên bố trên Internet rằng bà mẹ ba con đã “luôn tích cực đấu tranh vì người da đen và chống lại những bất công mà họ phải chịu.” Đối với “Black Lives Matter” và TTIP, “Đảng chính trị do người da đen lãnh đạo đầu tiên ở Anh”, cô ấy là “một tiếng nói mạnh mẽ, hăng hái”. Theo tờ Daily Mail vào năm 2020, nhà hoạt động, theo cách nói riêng của cô ấy là “Oxford’s Black Panther” (báo đen của Oxford), tuyên bố rằng TTIP “không chỉ là một đảng dành cho người da đen” mà còn “đại diện cho cả giai cấp công nhân”.
Mùa hè năm ngoái, Johnson đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Anh sau các cuộc biểu tình toàn cầu sau vụ sát hại người Mỹ gốc Phi George Floyd một năm trước. Những hình ảnh từ ngày 25 tháng 5 năm 2020 ở Minneapolis, Minnesota đã đi khắp thế giới khi cảnh sát da trắng Derek Chauvin, hoàn toàn bất động trước tiếng kêu cứu của Floyd, anh ta “không thở được”, đặt đầu gối lên cổ người đàn ông nằm trên mặt đất trong chín phút bị ép cho đến khi nạn nhân chết ngạt.
Tội ác đã gây ra nhiều cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng ở Hoa Kỳ, với hơn 700 cuộc biểu tình và hành động bất tuân dân sự. Điều này dẫn đến chiến dịch “Phá vỡ cảnh sát” nhằm tái phân bổ các nguồn tài chính từ chính quyền cảnh sát cho công tác xã hội trong các cộng đồng chủ yếu là người da đen và gốc Tây Ban Nha.
Để tưởng nhớ George Floyd, những người thân của ông và khoảng 1.500 người ủng hộ đã tập trung tại Minneapolis để biểu tình và tuần hành chống lại nạn phân biệt chủng tộc vào Chủ nhật (giờ địa phương). “Đã một năm dài. Đó là một năm đau khổ. Điều đó khiến tôi và gia đình rất thất vọng ”, Bridgett, chị gái của Floyd, nói với đám đông, theo hãng tin AFP. Cuộc sống của cô thay đổi cơ bản “trong chớp mắt” với cái chết của anh trai cô. Nhưng cô ấy sẽ tiếp tục “đứng lên và là tiếng nói cho anh ấy,” Bridgett Floyd nói thế.
Nhà hoạt động dân quyền Reverend Al Sharpton nói: “Vụ sát hại Floyd là một trong những nỗi xấu hổ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ ”.”Họ nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi nó, nhưng các bạn đã xuống đường, người da đen và da trắng, trẻ và già, giữa đại dịch”, Sharpton chỉ ra và nhấn mạnh sự dũng cảm của phong trào chống phân biệt chủng tộc, không sợ hãi bất chấp bạo lực lớn của cảnh sát. Cảnh sát Chauvin đã bị bồi thẩm đoàn kết tội vào ngày 20 tháng 4 về tất cả các tội danh, bao gồm cả tội giết người cấp độ hai. Hình phạt đối với người đàn ông 45 tuổi sẽ được tuyên vào ngày 25 tháng 6. Ba cảnh sát khác đã bỏ mặc, đứng chứng kiến Floyd chết ngạt, sẽ bị đưa ra xét xử vào tháng 8. Floyd đã bị bắt vì một lý do không đáng kể.
Bài báo khiến nhiều bạn đọc mạng xã hội bày tỏ phẫn nộ. Facebooker Nguyễn Sơn bình phẩm “ Ở các nước tư bản phương Tây không có chỗ cho những người lao động. Nhất là những người da màu. Nhân quyền ở các nước phương Tây chỉ là sự chế nhạo! Nó như cái lá nho che đậy sự xấu xa bỉ ổi”. Facebooker Hiếu Đức bình phẩm “Nhân quyền ở đâu khi chính các nước tư bản phân biệt chủng tộc chà đạp người da màu như súc vật, đó là một tội ác. Nên đừng bao giờ rao giảng nhân quyền với Việt Nam và các quốc gia yếu thế khác”…
Hiếu Ngọc

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *