Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
17265

1001 cách trốn thuế của giới siêu nước Mỹ Kỳ 3: Bí mật về khoản lương 1USD

Các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ trong nhiều năm qua đã thực hiện 1001 cách trốn hoặc né thuế. Phát hiện này vừa được tổ chức báo chí phi lợi nhuận ProPublica có trụ sở tại New York (Mỹ) công bố vào trug tuần tháng 6.

Mức thuế thực mà các tỷ phú Mỹ đã đóng trong giai đoạn 2014-2018

Trong nhiều năm, đã có một cuộc cạnh tranh giữa các nhà sáng lập và CEO của các tập đoàn lớn về việc nhận mức lương thấp kỷ lục. Sau khi Steve Jobs nhận lương 1 USD khi trở lại Apple vào những năm 1990, Zuckerberg của Facebook, Larry Ellison của Oracle và Larry Page của Google cũng đều làm vậy. Nhưng đây không phải là cử chỉ tự huyễn hoặc mà nó có vẻ là bởi vì tiền lương bị đánh thuế ở mức cao. Dữ liệu của IRS hé lộ, 25 người giàu nhất nước Mỹ đã báo cáo mức lương 158 triệu USD vào năm 2018. Đó chỉ là 1,1% những gì họ liệt kê trên các biểu mẫu thuế trong tổng thu nhập được báo cáo. Phần còn lại chủ yếu đến từ cổ tức và việc bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc các khoản đầu tư khác, vốn bị đánh thuế ở mức thấp hơn tiền lương.

Tỷ phú Buffett nổi tiếng nắm giữ cổ phiếu của mình trong công ty do ông thành lập- Berkshire Hathaway, tập đoàn Geico, Duracell và các cổ phần đáng kể trong American Express và Coca-Cola. Điều đó đã cho phép Buffett phần lớn tránh được việc biến tài sản của mình thành thu nhập. Từ năm 2015 đến năm 2018, Buffett báo cáo thu nhập hàng năm dao động từ 11,6 triệu USD đến 25 triệu USD và ông được xếp hạng gần như là người giàu thứ 6 thế giới với tổng tài sản 110 tỷ USD theo ước tính của Forbes vào tháng 5 năm 2021. Ít nhất 14.000 người nộp thuế ở Mỹ vào năm 2015 đã báo cáo thu nhập cao hơn Buffet, theo dữ liệu của IRS. Ngoài ra còn có một chiến lược thứ hai mà Buffett dựa vào đó là giảm thiểu thu nhập. Công ty Berkshire Hathaway không trả cổ tức, số tiền (theo lý thuyết là một phần lợi nhuận) mà nhiều công ty vẫn trả mỗi quý cho những người sở hữu cổ phiếu của họ. Buffett luôn lập luận rằng tốt hơn hết là sử dụng số tiền đó để tìm kiếm các khoản đầu tư cho Berkshire Hathaway, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa giá trị cổ phiếu mà ông và các nhà đầu tư khác nắm giữ. Nếu Berkshire Hathaway đưa ra mức cổ tức gần bằng mức cổ tức trung bình trong những năm gần đây, thì Buffett sẽ nhận được hơn 1 tỷ USD thu nhập từ cổ tức và nợ hàng trăm triệu USD tiền thuế mỗi năm. Nhiều công ty công nghệ thông tin ở thung lũng Silicon đã mô phỏng mô hình của Buffett, tránh né cổ tức bằng cổ phiếu, ít nhất là trong một thời gian dài. Những năm 1980 và 1990, các công ty như Microsoft và Oracle đã chào mời cổ đông tăng trưởng và lợi nhuận cao nhưng không trả cổ tức. Google, Facebook, Amazon và Tesla cũng vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *