Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
27570

MỘT SỐ DẤU ẤN NHÂN QUYỀN NỔI BẬT 2022

Việt Nam trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025 hay tiếp tục triển khai đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm các cam kết quốc tế về quyền con người là những dấu ấn nhân quyền nổi bật năm 2022.

Việt Nam trúng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) nhiệm kỳ 2023-2025

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025

Ngày 11/10/2022, trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 77, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã bỏ phiếu bầu 14 thành viên mới của HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, trong đó có Việt Nam. Đây là lần thứ 2 Việt Nam trúng cử vào làm thành viên HĐNQ LHQ (nhiệm kỳ trước từ 2014-2016). Việc Việt Nam trúng cử vào HĐNQ LHQ trong bối cảnh có nhiều cạnh tranh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (7 nước ứng cử cho 4 ghế), cạnh tranh nước lớn phức tạp, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khẳng định chủ trương, quan điểm đúng đắn và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đặc biệt coi trọng và phát huy hiệu quả nhân tố con người trong phát triển đất nước. Việc trúng cử HĐNQ không chỉ minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của Việt Nam trong việc thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế về quyền con người, mà còn khẳng định sự ủng hộ, tín nhiệm cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp quan trọng và có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy quyền con người trên thế giới. Đây sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của LHQ và cộng đồng quốc tế trong bảo vệ và thúc đẩy những giá trị phổ quát về quyền con người, cùng phấn đấu vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác phát triển và tiến bộ xã hội.

Duy trì sự tham gia tích cực, chủ động tại các diễn đàn đa phương quốc tế về quyền con người

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tham dự Khóa họp lần thứ 51 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Tham gia các diễn đàn chính, lớn của LHQ về nhân quyền như: Phiên họp cấp cao và các Khóa họp thường kỳ trong năm 2022 của HĐNQ LHQ (Geneva, Thụy Sỹ); đồng chủ trì thúc đẩy thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết về “Biến đổi khí hậu và quyền lương thực” với số nước đồng bảo trợ cao tại Khoá 50 HĐNQ (tháng 7/2022); tham gia các cuộc họp của Uỷ ban 3 Đại Hội đồng Khoá 74 (tháng 10-11/2022); qua đó duy trì sự hiện diện thường xuyên, tích cực và trách nhiệm tại các diễn đàn đa phương về quyền con người.

Tiếp tục triển khai đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm các cam kết quốc tế về quyền con người

Triển khai Kế hoạch Tổng thể thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III; xây dựng và công bố Báo cáo giữa kỳ thực hiện UPR chu kỳ III; phối hợp với các Bộ, ngành trong xây dựng và bảo vệ Báo cáo thực hiện Công ước Quyền trẻ em (CRC); xây dựng Báo cáo thực hiện Công ước LHQ về các quyền dân sự, chính trị (ICCPR), Công ước LHQ về chống tra tấn (CAT), Báo cáo lần thứ 9 thực hiện Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), nộp và chuẩn bị bảo vệ Báo cáo Công ước về chống phân biệt đối xử (CERD).

Hội thảo xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện UPR chu kỳ III

Phát huy các cơ chế trao đổi, đối thoại, hợp tác song phương về quyền con người

Phát huy các cơ chế trao đổi, đối thoại, hợp tác song phương về quyền con người với các nước như Mỹ, EU, và một số nước khác cũng được thực hiện một cách tích cực và hiệu quả. Qua đó thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác trên các vấn đề quyền con người cùng quan tâm.

Những dấu ấn đối ngoại quan trọng về bảo đảm, bảo vệ quyền con người của Việt Nam đặc biệt với việc Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc, là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đã khẳng định chủ trương, quan điểm đúng đắn và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về quyền con người. Với những nỗ lực bền bỉ của Việt Nam, Việt Nam đã và đang khẳng định được vị thế, vai trò của mình trên trường quốc tế như Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người bởi “Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên hợp quốc”. Năm 2023 sẽ là năm với những vận hội lớn để Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của Liên Hợp quốc và cộng đồng quốc tế trong bảo đảm, bảo vệ quyền con người trên toàn thế giới.

l

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *