Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
47377

Chiến dịch chống Cuba: Tin giả và tiêu chuẩn kép!

Đó là tên bài báo tiếng Đức “FAKE NEWS UND DOPPELMORAL – Kampagne gegen Kuba”.của tờ Thế Giới Trẻ (Junge Welt) ở thủ đô Berlin ngày 16-07-2021 của nhà báo Volker Hermsdorf với nội dung lên án truyền thông phương Tây kích động với các bản tin sai sự thật nhằm chống lại hòn đảo Cuba xã hội chủ nghĩa.
Trong khi tình hình chính trị trong nước ở Cuba vẫn ổn định trong vài ngày qua kể từ cuộc biểu tình cuối tuần khiến một người thiệt mạng, truyền thông phương Tây vẫn tiếp tục chiến dịch đưa tin giả. Các hãng thông tấn loan tin hôm thứ Năm về vụ bắt giữ “hơn 5.000 người, trong đó có ít nhất 120 nhà hoạt động và nhà báo.”
Nguồn của tin này là cổng thông tin trực tuyến 14ymedio của blogger Yoani Sánchez, được hỗ trợ bởi các dịch vụ của Hoa Kỳ và tổ chức cánh hữu “Bacardi Foundation”, bà này cũng là người nhận lương của đài Làn Sóng Đức (Deutsche Welle) và tập đoàn truyền thông Tây Ban Nha “Prisa”. Theo hãng tin Đức DPA, Sánchez cũng tuyên bố rằng “có thể có nhiều người chết hơn”, bà ta đã dựa vào các thông tin của “các nhà báo độc lập”. Một bản tin về vụ bắt giữ “phóng viên” của tờ báo cực hữu Tây Ban Nha ABC, Camila Acosta, hóa ra cũng là một báo cáo cố ý sai sự thật. Acosta đã bị bắt, nhưng ABC không có phóng viên được công nhận ở Cuba.
Dưới tiêu đề “Những người nổi tiếng thể hiện sự đoàn kết”, hãng tin Đức DPA và những hãng tin khác lan truyền rằng “nhiều người nổi tiếng, bao gồm cả ca sĩ Gloria Estefan”, đã “thể hiện tình đoàn kết” với những người chống đối chính phủ. Chính các phương tiện truyền thông đó đã không đề cập đến những tuyên bố đoàn kết của người sáng lập ban nhạc nối tiếng Pink Floyd, Roger Waters và các ngôi sao thế giới khác dành cho Cuba. Theo một trong những bản tin của hãng tin Đức DPA được nhiều phương tiện truyền thông khác phát tán tiếp là “quyền truy cập Internet tạm thời bị chặn”, “do đó thế giới bên ngoài biết được rất ít”. Nhưng ngoài thực tế là điện thoại đang hoạt động bình thường và các video giả mạo về các đối thủ của hệ thống đang được lan truyền trên khắp thế giới, không một phương tiện truyền thông nào trong số này đưa tin rằng Mỹ luôn chặn chương trình truyền hình “Zoom” dành cho những người quan tâm đến Cuba.
Trong khi đó, chính phủ Cuba đã thực hiện các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và cải thiện việc cung cấp thuốc men, thực phẩm và điện. Như Thủ tướng Manuel Marrero đã thông báo hôm thứ Tư (giờ địa phương), việc cải tạo một số nhà máy điện sẽ được hoàn thành vào tháng Tám. Đến cuối tháng 8, 80% dân số có thể nhận được ít nhất liều vắc xin Covid-19 đầu tiên. Và từ hôm thứ Hai, du khách sẽ có thể nhập khẩu số lượng không giới hạn thực phẩm, sản phẩm vệ sinh và thuốc miễn thuế.
Ảnh: Một cuộc biểu tình đoàn kết với Cuba xã hội chủ nghĩa cũng được tổ chức tại Buenos Aires vào hôm thứ Tư (giờ địa phương)
Trước những cáo buộc chống lại Havana, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, bà Marija Sakharova, đã cáo buộc chính phủ Mỹ về “tiêu chuẩn kép” vào hôm thứ Năm. “Nhà Trắng tuyên bố rằng các cuộc biểu tình ở Cuba sẽ ‘ảnh hưởng’ đến chính sách của Mỹ đối với đất nước. Nhưng còn các cuộc biểu tình ở Pháp thì sao? ” Bà Sakharova viết trên Telegram, đề cập đến các cuộc biểu tình vào tối hôm thứ Tư tại các thành phố khác nhau của Pháp, nơi cảnh sát đã sử dụng dùi cui, hơi cay và vòi rồng.
Bình luận về bài báo nói trên, GS Nguyễn Cảnh Toàn cho rằng, “Phương Tây mang danh là văn minh nhưng lại là ông trùm sử dụng Fake news and Double standards. Họ lột mặt nạ cái gọi là văn minh để không từ một thủ đoạn bẩn thỉu nào nhằm đạt mục đích, trong đó Fake news and Double standards là 1 ngón vừa bẩn vừa đểu. Vì vậy luôn gắng học hỏi, đọc nhiều để không trở thành con cừu dễ bị họ “dắt mũi””. Tướng Quân đội Nguyễn Thanh Tuấn thừa nhận, “Bản chất của Mỹ và phương Tây là lợi dụng truyền thông xuyên tạc, bóp méo và dựng tin giả nhằm bôi xấu chế độ , tạo cớ để áp đặt các chính sách chống phá các nước độc lập tự do thật sự! Nhưng tất cả sự giả dối sớm muộn cũng bị vạch trần”.
Hiếu Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *