Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
24655

1001 cách trốn thuế của giới siêu nước Mỹ Kỳ 2: Những con số biết nói

Các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ trong nhiều năm qua đã thực hiện 1001 cách trốn hoặc né thuế. Phát hiện này vừa được tổ chức báo chí phi lợi nhuận ProPublica có trụ sở tại New York (Mỹ) công bố vào trug tuần tháng 6.

Bảng thống kê của 4 trong số 25 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

ProPublica đã thu được một bộ nhớ khổng lồ thông tin của IRS cho thấy cách các tỷ phú như Jeff Bezos, Elon Musk và Warren Buffett phải trả ít thuế thu nhập so với khối tài sản khổng lồ của họ. Cụ thể, vào năm 2007, Jeff Bezos, khi đó là một tỷ phú và hiện là người giàu nhất thế giới, đã không phải trả một xu thuế thu nhập liên bang. Ông cũng đã đạt được kỳ tích một lần nữa vào năm 2011. Năm 2018, người sáng lập Tesla, Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới, cũng không phải trả thuế thu nhập liên bang. Michael Bloomberg đã làm được điều tương tự trong những năm gần đây. Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn thì có 2 lần không phải đóng thuế trong khi George Soros không phải trả thuế thu nhập liên bang trong 3 năm liên tiếp. Dữ liệu mà ProPublica thu thập được đã cung cấp cái nhìn chưa từng có về cuộc sống tài chính của những người khổng lồ ở Mỹ bao gồm: Warren Buffett, Bill Gates, Rupert Murdoch và Mark Zuckerberg. Tài liệu đó không chỉ cho thấy thu nhập và thuế, mà còn cho thấy các khoản đầu tư, giao dịch cổ phiếu, tiền thắng cược và thậm chí cả kết quả kiểm toán của những tỷ phú này. Tổng hợp tất cả lại, ProPublica khẳng định rằng nền tảng công bằng của hệ thống thuế Mỹ đã bị phá huỷ. Hồ sơ IRS cho thấy những người giàu nhất có thể hoặc hoàn toàn hợp pháp trả thuế thu nhập chỉ bằng một phần rất nhỏ trong số hàng trăm triệu, nếu không phải hàng tỷ, tài sản của họ tăng lên mỗi năm.

Nhiều người Mỹ sống theo kiểu trả lương để trả lương, tích lũy ít của cải và trả cho chính phủ liên bang một tỷ lệ phần trăm thu nhập của họ tăng lên nếu họ kiếm được nhiều hơn. Trong những năm gần đây, các hộ gia đình trung bình của Mỹ kiếm được khoảng 70.000 USD/năm và nộp 14% thuế liên bang. Mức thuế thu nhập cao nhất là 37%, bắt đầu vào năm nay, đối với các cặp vợ chồng, với thu nhập trên 628.300 USD. Và các hồ sơ thuế bí mật mà ProPublica thu được cho thấy giới siêu giàu đã lách hệ thống này một cách hiệu quả. Các tỷ phú Mỹ tận dụng các chiến lược tránh thuế ngoài tầm với của những người bình thường. Sự giàu có của họ bắt nguồn từ việc giá trị tài sản của họ tăng vọt như cổ phiếu và tài sản. Các khoản thu nhập đó không được luật pháp Mỹ định nghĩa là thu nhập chịu thuế trừ khi và cho đến khi các tỷ phú bán đi. Không ai trong số 25 người giàu nhất tránh được nhiều thuế như tỷ phú Buffett. Điều này có lẽ đáng ngạc nhiên, dựa trên lập trường công khai của ông là người ủng hộ việc đánh thuế cao hơn đối với người giàu. Theo Forbes, khối tài sản của ông đã tăng 24,3 tỷ USD từ năm 2014 đến năm 2018 nhưng ông chỉ báo cáo là 125 triệu USD. Trong những năm đó, dữ liệu cho thấy, Buffett chỉ đã trả 23,7 triệu USD tiền thuế (chiếm chưa đến 0,10% tổng tài sản).

Hãy xem xét năm 2007 của Bezos, một trong những năm mà tỷ phú này đóng thuế thu nhập liên bang bằng 0% trong khi cổ phiếu của Amazon tăng hơn gấp đôi (theo Forbes là 3,8 tỷ USD). Trong năm đó, Bezos đã khai thuế cùng với vợ MacKenzie Scott là chỉ có  một khoản thu nhập 46 triệu USD, phần lớn là từ các khoản trả lãi và cổ tức cho các khoản đầu tư bên ngoài. Năm 2011, tài sản gần như ổn định ở mức 18 tỷ USD, Bezos đã nộp một tờ khai thuế báo cáo rằng ông bị mất thu nhập nhiều hơn so với khoản lỗ đầu tư. Và theo luật thuế, do kiếm được quá ít, Bezos còn khai và nhận được khoản tín dụng thuế 4.000 USD cho các con của mình. Việc tránh thuế của Bezos thậm chí còn đáng chú ý hơn nếu xem xét từ năm 2006 đến 2018. Khi đó Forbes thống kê tài sản của Bezos tăng thêm 127 tỷ USD, nhưng tổng thu nhập là 6,5 tỷ USD. 1,4 tỷ đô la mà anh ta đã nộp thuế liên bang cá nhân là một con số khổng lồ nhưng chỉ nó tương đương với mức thuế thực 1,1% đối với sự gia tăng tài sản…

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *