Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
12745

Đối nét về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Trong 213 quốc gia trên thế giới (không tính những nước không được công nhận và các vùng lãnh thổ được/không công nhận nhé) khi thực hiện bầu cử Nguyên Thủ Quốc Gia (Thủ tướng/Tổng thống/Chủ tịch) thì chỉ có 47 quốc gia là thực hiện việc bầu cử trực tiếp bằng “Phổ Thông Trực Tiếp”, tức là “ai (nhận) nhiều phiếu nhất (từ dân) là thắng”, Cường quốc thực hiện theo cách này là: Nga!
…còn lại đều là Bầu Cử Gián Tiếp, kể cả Mỹ, nơi luôn tự nhận là Dân Chủ hàng đầu thế giới.
Nói gọn thì cách thức bầu cử của Mỹ giống đến 95% cách thức bầu cử ở Việt Nam. Hiện nay, đã có một số bang cho phép người dân (cử tri phổ thông) thực hiện việc bầu cử trước, Nhà Trắng cũng đã bắt đầu tố cáo việc có 07 phiếu phổ thông bầu cho Trump bị loại bỏ không lý do, khi bầu qua THƯ.
Về bầu cử ở Mỹ 
– Đại diện bầu cử cho Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ có 538 phiếu đại cử tri, đó là 538 gương mặt “nam thanh nữ tú” lấy “nhân quyền”, “dân chủ”, “tự do ngôn luận” ở đầu môi làm lẽ sống.
– Trong 538 phiếu:
+ Có 100 phiếu Thượng Viện chia làm 50 bang mỗi bang có 2 phiếu.
+ Có 435 phiếu Hạ viện chia theo dân số 50 bang, bang nào đông thì nhiều phiếu khoảng 500.000 dân/1 phiếu.
+ Và 3 phiếu còn lại cho “thủ đô” Washington D.C.
– Do Mỹ thực tế chỉ có 2 đảng tranh nhau nên 538 : 2=269 phiếu… Do vậy đại diện của đảng nào giành được 270 phiếu sẽ chiến thắng.
– Về cơ bản các bang truyền thống của cả 2 đảng luôn bầu cho đảng họ chọn từ trước tới nay, ví như các bang ở bờ đông và bờ tây luôn bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ, các bang ở phía Nam luôn bỏ phiếu cho Cộng Hòa… Tóm lại là “Cục Bộ Địa Phương” về bầu cử cả trăm năm nay rồi.
Tuy nhiên, trên thực tế 2 đảng kia chả quan tâm các bang khác mà chủ yếu tranh giành nhau ở các bang được gọi là bang “chiến địa” như:
Florida (29 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Ohio (18 phiếu), North Carolina (15 phiếu), Virginia (13 phiếu).
Vì các bang này thường nằm ở “trung lập” với tổng phiếu nắm giữ là 95 phiếu (chiếm khoảng 35,2% tổng phiếu cần), nên chỉ cần đoạt được 2/3 hoặc đoạt hết phiếu ở đây thì xem như là Chiến Thắng, năm 2016, Hillary Clinton chỉ thắng được phiếu ở Virginia.
Thú vị là có 01 thông tin ít người biết khi ban đầu Trump thắng với 306 phiếu Đại Cử tri, nhưng sau đó chỉ còn 304 phiếu, 02 phiếu còn lại bị sức ép bắt bỏ lại vì 02 phiếu này vốn là của Đảng Dân chủ nhưng 02 Đại Cử tri thuộc đảng này đã p h ả n bội, bầu cho Trump (thực tế có 05 Đại Cử tri đảng Dân chủ bỏ cho Trump, còn Hillary cũng nhận được 02 phiếu từ đảng Cộng hòa).
– Nếu nói để Dân Mỹ bầu trực tiếp thì năm 2016, người lên nắm quyền Tổng thống sẽ là Hillary Clinton vì bà  đạt được 65,853,561 phiếu so với 62,984,825 phiếu của Trump… cơ mà Dân Mỹ tham gia bầu cử chỉ là cho VUI, mang ý nghĩa tinh thần chứ chả có giá trị gì trong pháp lý cả.
– Nguyên tắc chiến thắng bầu cử ở Mỹ là làm sao “lobby, nịnh” cho thật tốt ở 05 cái bang “chiến địa”, trong đó Florida ngã về ai thì người đó bật sâm-panh ăn mừng là vừa.
Nên các bạn coi bầu cử, chỉ cần thấy ít nhất 2 cái tên là trong số 04 bang “chiến địa” còn lại đi cùng với Florida hiện trên thông báo của Ứng viên nào thì thôi, bỏ tai-phone và ngừng xem diễn biến đi vì Tổng thống Mỹ đã được xác định rồi.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng khuôn rập thế đâu. Vẫn có những cuộc bầu cử có những đột phá thú vị…
Ông Trump cần làm gì để chiến thắng?
Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 vừa qua 1 số bang ở Mỹ thiệt hại nặng như bang New york khi tâm của cuộc bạo loạn nổi lên tại Minnesota, hay bang Washington. Các thiệt hại và mất mát này chủ yếu ở các bang do đảng Dân Chủ kiểm soát. Do vậy truyền thông thân đảng Dân Chủ như CNN, Washington Post phải la ó và dân chúng ở đây công kích Trump.
Vậy Trump sẽ làm gì để chiến thắng ?
Đối với Trump, do chỉ mới làm chính trị gia và Tổng thống được 01 nhiệm kỳ nên quyền lực chính trị của gia đình của ông không đủ sâu, một khi thua cuộc bầu cử, toàn bộ gia đình của ông có khả năng bị “thanh lý môn hộ”, đây là kết quả mà ông không muốn đối mặt, chỉ có thể tái cử và thắng.  Và để có thể chiến thắng, Trump đang thực hiện những bước sau đây:
 Thứ nhất, có 32 trong 43 tổng thống trước Trump tái tranh cử trong đó có 19 người chiến thắng chiếm 60%. Có 13 tổng thống còn lại không tái tranh cử vì trong đảng của họ có đối thủ mạnh như Ford năm 1976 có Reagan hay Carter năm 1980 có Kennedy… Cho nên Trump muốn tái cử thắng thì phải loại được đối thủ ứng cử trong đảng Cộng hòa trước đã.
Để làm được điều này, Trump đã bật “đèn xanh” cho Bộ Tư pháp Mỹ cứu nguy cho Elaine Lan Chao (Triệu Tiểu Lan), vợ của Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng Viện khi bà này bị Ủy ban Cải cách và giám sát chính phủ của Hạ viện Mỹ tổ chức điều tra với các cáo buộc “HỐI LỘ, LỢI ÍCH NHÓM”… vì có người thân là chủ một hãng vận tải biển lớn ở Trung Quốc, nhận nhiều ưu đãi chính sách của Bắc Kinh.
Ngoài ra, Trump kịp thời khi bổ nhiệm Michael Richard “Mike” Pence vốn là Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ thành Phó Tổng thống Mỹ.
Với 02 cái ơn to lớn này với 02 người nắm đại quyền trong đảng Cộng hòa và Thượng viện Mỹ, dĩ nhiên phe cánh của 02 ông to này trong đảng Cộng hòa sẽ vote cho Trump thành ứng cử viên Tổng thống, từ đó việc Trump tái tranh cử mặc dù 01 số “bộ sậu” đảng Cộng Hòa không ưa Trump nhưng cũng không đưa ra 1 người nào ngoài Trump, buộc phải vote cho Trump!
Thứ hai, trong những lần bầu cử trước đây nếu thị trường chứng khoán đi lên khi tổng thống tái tranh cử chiến thắng còn thị trường chứng khoán đi xuống tổng thống tái tranh cử về vườn. Trump đã nhìn rõ chỉ tiêu này nên vừa qua các bạn thấy Trump quan tâm tới thị trường khoán giảm mạnh do dịch bệnh hơn là Chủ tịch FED Powell. Nhưng vẫn còn thời gian để xét sự lên xuống của chứng khoán.
Thứ ba, cả Florida và Ohio, trong đó bang Ohio ông Trump từng giành chiến thắng dễ dàng năm 2016, đều đã trở thành các bang dao động… cho nên Đội ngũ tranh cử của Trump và chính Trump đã thay đổi chiến lược khi tính toán sẽ bỏ Michigan và Pennsylvania (chiến địa) để đổi lấy chiến thắng tại New Hampshire, Nevada hoặc New Mexico, kết hợp với các “chiến địa” khác là Florida, Ohio, Virginia là đủ để thu được nhỉnh hơn 270 đại cử tri, đảm bảo chiến thắng cho Trump.
Kết quả như thế nào hậu khắc rõ./.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *