Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
13579

Khi Thủ tướng Haiti trở thành mục tiêu của các nhóm vũ trang Kỳ 1: Vụ tấn công bất thành

“Một nỗ lực đã được thực hiện nhằm chống lại cá nhân tôi. Cuộc sống của tôi đang bị đặt vào cửa tử”, Thủ tướng Haiti Ariel Henry, người trên thực tế đang điều hành đất nước kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7 năm ngoái nói.

Hãng tin Reuters ngày 3-1 cho hay, ít nhất một người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương ở thành phố Gonaives của Haiti, trong một cuộc tấn công của băng nhóm vũ trang chống lại Thủ tướng Ariel Henry và đoàn tùy tùng của ông khi họ đang rời một nhà thờ sau thánh lễ kỷ niệm 218 năm Ngày độc lập. Chính quyền sở tại chưa công bố danh tính của người bị giết trong cuộc đấu súng giữa băng nhóm vũ trang và lực lượng an ninh bảo vệ Thủ tướng. Vụ tấn công đã khiến Thủ tướng Henry phải hủy bỏ lịch trình và không thể tham gia các sự kiện đã lên kế hoạch tại thành phố Gonaives. Ghi nhận của phóng viên Reuters cho hay, bên trong giáo xứ Saint Charles de Borome chỉ có chính quyền địa phương và phái đoàn chính phủ. Trước khi buổi lễ được tổ chức, các nhóm vũ trang địa phương đã cảnh báo và đe dọa Thủ tướng Ariel Henry không được đến thành phố. Trong cuộc trả lời phỏng vấn sau đó, Thủ tướng Haiti cũng thừa nhận ông là mục tiêu chính của vụ ám sát. “Một nỗ lực đã được thực hiện nhằm chống lại cá nhân tôi. Cuộc sống của tôi đang bị đặt vào cửa tử”, ông Ariel Henry, người trên thực tế đang điều hành đất nước Haiti kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7 năm ngoái nói.

Giới truyền thông Haiti đưa tin, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các nhóm vũ trang đã nổ ra vào thứ 7 trong lễ kỷ niệm chính thức ở thành phố Gonaives, cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 150 km về phía Bắc, nơi tuyên bố độc lập của Haiti cách đây hơn 200 năm. Các bức ảnh do Văn phòng Thủ tướng cung cấp cho thấy một vết đạn bắn trúng kính chắn gió của xe bọc thép chở Thủ tướng Ariel Henry. “Tôi biết mình đã mạo hiểm. Nhưng chúng ta không thể để những tên cướp giành được lợi thế ở bất kỳ hoàn cảnh nào”. Thủ tướng Haiti nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ông Ariel Henry cũng giải thích lý do rằng ông bất chấp lời đe dọa của các nhóm vũ trang, tới thành phố Gonaives tổ chức lễ kỷ niệm để thể hiện quan điểm cứng rắn và vai trò của chính phủ trong việc điều hành đất nước.

Sông Thương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *