Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
16856

Trẻ em là đối tượng cần được ưu tiên trước biến đổi khí hậu

 

Theo báo cáo phân tích “Trẻ em phải chuyển chỗ ở trong bối cảnh khí hậu thay đổi” mà UNICEF công bố ngày 6/10, trong khoảng thời gian chỉ sáu năm, kể từ năm 2016, có hơn 43 triệu trẻ em tại 44 quốc gia phải sơ tán, tương đương với khoảng 20.000 trẻ em phải chuyển chỗ ở mỗi ngày do các thảm họa thiên nhiên gây ra. Trong đó, Nam Sudan và Somalia có tỷ lệ trẻ phải di dời do lũ lụt cao nhất, với tỷ lệ lần lượt là 11% và 12%. Trong khi đó, hạn hán ở Somalia, Ethiopia và Afghanistan đã khiến hơn 1,3 triệu trẻ phải rời bỏ nhà cửa.

Một cậu bé đang phải uống nước bẩn, hậu quả của thiếu nước trong khu vực

CNN mới đây đã công bố báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trong một bài viết minh họa bằng hình ảnh người lính phi công thuộc lực lượng Hải quân Mỹ bế một em bé lên máy bay, chuẩn bị sơ tán khỏi đảo Dominica để tránh cơn bão Maria đổ bộ.

Theo UNICEF, trong giai đoạn 2016-2021, các cơn bão quét qua quốc đảo Dominica thuộc vùng Caribe đã khiến 76% số trẻ em phải di dời.

Trẻ em là đối tượng cần được ưu tiên bảo vệ trong bối cảnh thế giới mới đầy rẫy những thảm họa. Song, số trẻ em buộc phải chuyển chỗ ở do những thảm họa liên quan đến thời tiết hiện không phải là ít.

UNICEF ước tính, riêng tại Đông Á và Thái Bình Dương có khoảng 19 triệu trẻ em phải chuyển chỗ ở, chiếm hơn 44% tổng số trẻ em chịu chung hoàn cảnh này trên toàn cầu. Nguyên nhân hàng đầu là do lũ lụt (12 triệu em) và bão (hơn 6 triệu em).

Cũng trong giai đoạn 2016-2021, khoảng 930.000 trẻ em ở Việt Nam phải sơ tán do lũ lụt, bão và hạn hán.

Việt Nam cùng với các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines và Indonesia nằm trong top 10 quốc gia ghi nhận số lượng trẻ em phải chuyển khỏi chỗ ở nhiều nhất do phải đối mặt với các tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Đại diện UNICEF tại Việt Nam, bà Rana Flowers, cho biết: “Hậu quả xảy ra ở Việt Nam đã khẳng định, trẻ em chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng khí hậu, không chỉ về mặt sức khỏe mà còn về các mặt phát triển khác”. Báo cáo của UNICEF dự báo, trong 30 năm tới, lũ lụt ven sông có thể khiến gần 96 triệu trẻ em trên toàn cầu phải chuyển khỏi chỗ ở. Gió bão và mực nước dâng do bão có khả năng sẽ khiến lần lượt 10,3 triệu và 7,2 triệu trẻ em phải chuyển khỏi nơi ở cũng trong khoảng thời gian đó.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *