Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
43428

Lạm bàn về giải thưởng nhân quyền 2021

 

Tại buổi họp báo công bố giải nhân quyền Việt Nam 2021 ngày 20/11/2021, “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” 03 giải nhân quyền năm nay, gồm “nhà hoạt động cho môi trường sống” Đinh Thị Thu Thủy, gia đình “dân oan” Cấn Thị Thêu và “nhà đấu tranh cho quyền chính trị” Nguyễn Văn Túc. Lý giải các tiêu chí giải thưởng năm nay khi cả 3 giải thưởng đều giành cho những kẻ đã bị kết án tội tuyên truyền chống nhà nước, lật đổ chính quyền nhân dân, đang chấp hành hình phạt tù. Điểm chung 3 giải thưởng cho thấy quá trình chấp hành hình phạt tù, cả 03 nhóm zân chủ trên đều được truyền thông là ốm đau, tuyệt thực để thể hiện “sự vô nhân đạo của nhà tù Cộng sản”… Có lẽ đây được cho là điểm cộng cho 03 rận chủ này để vượt qua 12 ứng viên còn lại, có thể nhận 10,000 mỹ kim ngày 12/12 tới tại Nam California, Mỹ.

Như vậy, cách thức chọn người trao giải của “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” vẫn lộ liễu thể hiện rõ mục đích dùng tiền để kích động lên dây cót tinh thần, giúp đỡ vật chất và suy tôn cho các đối tượng chống phá trong nước, nhất là khi đi tù. Quá trình tóm tắt hoạt động của 3 ứng viên cho giải thưởng, thể hiện rõ ý đồ của việc trao giải chỉ giành cho những kẻ có thành tích chống đối cực đoan, quá khích một cách rõ ràng và đều có mối quan hệ với các tổ chức phản động như “khối 8406”, “Hội anh em dân chủ”… (những tổ chức tay sai của Việt tân) mới nằm trong tốp để được nhận mỹ kim.

Dư luận cho rằng, việc chọn và trao giải cho số chống đối tại Việt Nam của Mạng lưới nhân quyền diễn ra hàng năm, từ năm 2002 đến nay với 20 lần trao thưởng (tính cả năm nay) có khoảng 50 lượt cá nhân và 05 tổ chức được cho là có  thành tích chống phá nhà nước Việt Nam vượt trội. Càng về sau thì để được nhận được mỹ kim từ Mạng lưới nhân quyền, “thành tích” chống đối của các zân chủ cũng phải ngày một dày và phong phú hơn. Tuy không được nêu là điều kiện bắt buộc nhưng nó là quy ước ngầm, các đề cử nhận giải phải là những kẻ như phải có tên trong “nhà tù Cộng sản”, ra vào đó nhiều lần có cơ hội để được xem xét là điểm “+” cho việc xét duyệt nhận tiền thưởng. Năm 2021 là năm thứ 2 Cấn Thị Thêu được Mạng lưới nhân quyền gọi tên, với lần “vinh danh” này, thành tích chống “cộng” của Cấn Thị Thêu vượt trội hoàn toàn so với lần trước đã tăng thêm 01 lần vào tù, cộng thêm đã đào tạo và dẫn dắt 2 đứa con trai vào tù giống mình, và sự gào mồm, kêu than không ngừng nghỉ của những người còn lại trong gia đình việc với rận chủ trong nước, số chống đối nước ngoài về việc chính quyền sách nhiễu, nhà tù “cộng sản” đàn áp số thân nhân bị bắt…

Nói chung, giải thưởng nhân quyền do mạng lưới nhân quyền tạo ra cũng giống như một số giải thưởng khác: giải Lê Đình Lượng, giải tinh thần Trẩn Văn Bá… của các tổ chức chống cộng hải ngoại tung ra, đây giống như miếng mồi nhử khuyến khích các đối tượng chống đối trong nước ra sức hoạt động chống phá chế độ nhằm tìm kiếm cơ hội kiếm tiền, thậm chí kiếm suất xuất ngoại, định cư ở xứ người. Vẫn là chiêu trò, thủ đoạn quen thuộc của các tổ chức phản động, chống đối trong việc hợp thức hóa việc cung cấp tiền, tiếp tay cho các hoạt động chống Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, cũng như xuyên tạc thực tế tình hình nhân quyền tại Việt Nam với thế giới. Chúng ta cần hiểu rõ bản chất, đừng để những từ hoa mỹ kiểu “vinh danh” lại tưởng những tên tôi phạm, chống phá nguy hiểm thành những “anh hùng”, những “nhà” hoạt động dân chủ, nhân quyền rồi tiếp tay cho cái xấu./.

 

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *