Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
5467

“Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hiệp Quốc thành lập vào ngày 20/3 hằng năm. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Bhutan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ 20 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đại diện quốc gia Bhutan cho rằng nhu cầu về Ngày Hạnh phúc này là đối với tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để có những bước vượt lên trên sự khác biệt giữa các nước và con người trên toàn thế giới và liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Tháng 6 năm 2012, Liên hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Liên hợp quốc chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau – là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…. Bởi vậy ngày 20 tháng 3 – Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Là một quốc gia có hàng ngàn năm lịch sử, Việt Nam không hề xa lạ với mục tiêu hạnh phúc. Kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) ra đời đến nay, “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đã trở thành tôn chỉ quốc gia. Thực tế, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta về Độc lập dân tộc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, tiến hành công nghiệp hóa – hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đều nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc. (Trích tại Công văn số 342/BVHTTDL-GĐ ngày 18 tháng 2 năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024 – báo cáo thường niên lần thứ 11 – vừa được công ty Gallup International công bố, Việt Nam đứng thứ 54 trong tổng số 143 quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát, tăng 11 bậc so với xếp hạng năm 2023.

Xét ở khu vực châu Á, Việt Nam đứng vị trí thứ 6, sau Sinagpore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines.

Đứng đầu danh sách năm nay tiếp tục là Phần Lan. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Phần Lan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Theo sau là Đan Mạch và Iceland.

Đáng chú ý, Mỹ không còn nằm trong top 20 nơi hạnh phúc nhất thế giới khi tụt xuống vị trí thứ 23. Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn nhất thế giới không nằm trong top 20 kể từ khi xếp hạng này bắt đầu được công bố thường niên vào năm 2012. Năm 2023, Mỹ đứng thứ 15. Nguyên nhân cho sự tụt hạng năm nay là cảm giác hạnh phúc tự đánh giá ở tất cả các nhóm tuổi tại Mỹ đều giảm xuống, đặc biệt ở người trẻ.

Trong khi đó, Trung Quốc tăng 4 bậc lên vị trí thứ 60 trong bảng xếp hạng năm nay.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024 được đưa ra dựa trên khảo sát Gallup World Poll, trong đó đánh giá các quốc gia và vùng lãnh thổ theo thang điểm 10, dựa trên các tiêu chí gồm GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ, sự tự do trong lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng, nhận thức về tham nhũng. Khảo sát đào sâu vào các lĩnh vực này và cung cấp thông tin chuyên sâu về xếp hạng chất lượng cuộc sống của người dân tại các quốc gia/vùng lãnh thổ được khảo sát,

“Các nhân tố này giải thích cho sự khác biệt giữa các quốc gia, trong khi xếp hạng về hạnh phúc chỉ dựa trên câu trả lời của người tham gia khảo sát khi được yêu cầu đánh giá về cuộc sống của chính họ”, theo thông báo của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới công bố ngày 20/3.

Dự liệu thu thập cho 6 nhân tố nói trên được lấy từ các nguồn như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Gallup World Poll.

H.Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *