Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
21119

Mỹ ghi nhận số vụ tự tử cao nhất vào năm 2022

Khoảng 49.500 người đã tự kết liễu đời mình vào năm ngoái ở Mỹ, con số cao nhất từ trước đến nay, theo dữ liệu mới của chính phủ được công bố hôm 11/8.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khẳng định, các vụ tự tử đang trở nên phổ biến ở Mỹ hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ Thế chiến II đến nay.

Số vụ tự tử ở Mỹ đang ngày càng gia tăng.

Số vụ tự tử ở Mỹ  tăng đều đặn từ đầu những năm 2000 cho đến năm 2018. Năm 2018,  khoảng 48.300 ca tử vong – tương đương 14,2 ca trên 100.000 người Mỹ.

Tỷ lệ này giảm nhẹ vào năm 2019 và giảm trở lại vào năm 2020, trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19. Một số chuyên gia gắn điều đó với một hiện tượng được thấy trong giai đoạn đầu của chiến tranh và thiên tai khi mọi người có xu hướng kéo nhau lại và hỗ trợ lẫn nhau.

Nhưng vào năm 2021, số vụ tự tử đã tăng 4%. Năm ngoái, theo dữ liệu mới, con số này đã tăng hơn 1.000 lên 49.449 – tăng khoảng 3% so với năm trước.

Dữ liệu của CDC cho thấy nam giới chiếm khoảng 79% tổng số vụ tự tử vào năm 2022.

“Cứ 10 người Mỹ thì có 9 người tin rằng nước Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Dữ liệu về cái chết do tự sát mới do CDC báo cáo minh họa điều này”, Bộ trưởng Y tế Mỹ Xavier Becerra cho biết trong một tuyên bố và nói thêm rằng, nhiều người vẫn tin rằng yêu cầu giúp đỡ là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

Nhiều người Mỹ lại quan niệm, yêu cầu giúp đỡ là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

‘Có gì đó không đúng’, Christina Wilbur, một phụ nữ 45 tuổi ở Florida có con trai tự bắn chết mình vào năm ngoái, bày tỏ sự thất vọng trước những con số. “Có gì đó không ổn. Con số không nên tăng lên. Đáng lẽ con trai tôi không nên chết. Tôi biết nó phức tạp, tôi thực sự biết. Nhưng chúng ta phải có thể làm một cái gì đó. Một cái gì đó mà chúng tôi không làm. Bởi vì bất cứ điều gì chúng tôi đang làm bây giờ đều không giúp được gì”, Christina Wilbur nói.

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng gần đây có thể được thúc đẩy bởi một loạt các yếu tố, bao gồm tỷ lệ trầm cảm cao hơn và các dịch vụ sức khỏe tâm thần hạn chế.

Jill Harkavy-Friedman, Phó Chủ tịch của Tổ chức Phòng chống Tự sát Mỹ cho biết, một động lực chính là sự sẵn có ngày càng tăng của súng.

Một phân tích gần đây của Đại học Johns Hopkins đã sử dụng dữ liệu sơ bộ năm 2022 để tính toán rằng, tỷ lệ tự sát bằng súng của Mỹ đã tăng vào năm ngoái lên mức cao nhất mọi thời đại. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, lần đầu tiên, tỷ lệ tự sát bằng súng ở thanh thiếu niên da đen vượt qua tỷ lệ ở thanh thiếu niên da trắng.

Tỷ lệ tự sát bằng súng ở Mỹ đã tăng vào năm ngoái lên mức cao nhất mọi thời đại.

Harkavy-Friedman nói: “Tôi không biết liệu bạn có thể nói về tự tử mà không nói về súng cầm tay hay không”.

Sự gia tăng lớn nhất đã được nhìn thấy ở người lớn tuổi. Tử vong tăng gần 7% ở những người từ 45 đến 64 tuổi và hơn 8% ở những người từ 65 tuổi trở lên. Đặc biệt, đàn ông da trắng có tỷ lệ rất cao, CDC cho biết.

Nhiều người trung niên và cao tuổi gặp các vấn đề như mất việc làm hoặc mất vợ/chồng. Debra Houry, Giám đốc y tế của CDC cho biết, điều quan trọng là phải giảm bớt sự kỳ thị và những trở ngại khác để họ nhận được hỗ trợ.

Bất chấp những số liệu thống kê nghiệt ngã, số vụ tự tử ở những người từ 10 đến 24 tuổi đã giảm hơn 8% vào năm 2022. Điều đó có thể là do sự chú ý ngày càng tăng đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và thúc đẩy các trường học và những người khác tập trung vào vấn đề này, CDC các quan chức cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *