Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
328744

Sự thực về nhóm sư Khmer Thạch Chanh Đa Ra ở Vĩnh Long vi phạm pháp luật, vu cáo chính quyền “đàn áp tôn giáo”

Xung quanh một nhóm sĩ Chùa Đại thọ, nhóm người dân Khmer ở xã Loan Mỹ vi phạm giao thông, khi kiểm tra xe không xuất trình giấy tờ nên bị công an tỉnh Vĩnh Long tạm giữ phương tiện, điều tra, xử lý, xuất hiện một số videoclip do những vị sư, một số đối tượng chống đối người Khmer vu cáo chính quyền “giết hại” các vị sư của họ, muốn đán áp người Khmer, ngăn cản họ xây dựng “Ngôi Giảng đường”… Sự thực vụ việc này ra sao?

Khởi nguồn từ hành vi vi phạm luật giao thông và chống người thi hành công vụ

Khoảng 8 giờ 40 phút, ngày 28/11/2022, Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Tam Bình đang tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông tại địa điểm cây xăng Pertrolimex thuộc ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ. Khi phát hiện xe mô tô ba bánh mang biển số 61L7-7316, do anh Châu Ruônl, sinh năm 1986, cư ngụ tại ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ điều khiển, chở sau 13 tu sĩ của chùa Đại Thọ. Lực lượng giao thông đã ra tín hiệu cho chiếc xe nêu trên dừng lại và kiểm soát giấy tờ xe.

Qua kiểm tra, anh Châu Ruônl không xuất trình được giấy có liên quan (xe không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe), cảnh sát giao thông đã lập biên bản tạm giữ phương tiện do vi phạm các lỗi: không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, xe chở từ 03 người trở lên (xe chở 13 tu sĩ). Lúc này anh Châu Ruônl và các tu sĩ không hợp tác làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ mà có những hành vi chống đối, dùng lời lẽ khiêu khích, nói xấu lực lượng, đồng thời trong nhóm các tu sĩ gọi điện cho tu sĩ Thạch Chanh Đa Ra hiện đang cư ngụ tại chùa Đại Thọ đến để chỉ đạo nhóm tu sĩ chống lại lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ và dùng điện thoại quay phim phát trực tiếp lên Facebook cá nhân, cho rằng “xe của chùa, cảnh sát giao thông không được bắt xe này, có bắt thì bắt hết loại xe này trên đất nước Việt Nam đi”, sau đó nhóm tu sĩ này tiếp tục gọi cho nhóm người tham gia xây dựng trái phép “Ngôi giảng đường” ở ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ, nhóm này khoảng 10 người, trong nhóm có người dùng điện thoại quay phim đăng trực tiếp lên trang Facebook cá nhân, cùng các lực lượng tu sĩ có mặt tiếp tục chống đối lại lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ.

 

Sau khi các đối tượng chống đối lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ quay phim phát trực tiếp lên Facebook, thì trên mạng xã hội Facebook có nhiều bình luận, cho rằng chính quyền gây khó dễ, đàn áp tôn giáo của người Khmer; trên trang Đài tiếng nói Khmer Krom-VOKK cho rằng các nhà sư ở chùa Đại Thọ, phật tử và “Ngôi giảng đường” bị nhà cầm quyền Việt Nam luôn đàn áp các quyền tự do của người dân Khmer Krom, bằng mọi cách để triệt hạ trường học của người Khmer là nơi xây dựng để thực hành Phật giáo và dạy chữ Khmer.

 

Từ hành vi vi phạm luật giao thông, vi phạm các lỗi trong điều khiển xe mô tô ba bánh (xe không có giấy đăng ký xe, người điều khiển không có giấy phép lái xe, xe chở từ 03 người trở lên (xe chở 13 tu sĩ) nhưng lại không hợp tác làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông huyện Tam Bình đang thi hành công vụ, có những lời lẽ khiêu khích (nói tiếng của dân tộc Khmer), nói xấu lực lượng cảnh sát giao thông, nói xấu chính quyền địa phương. Ho xâu chuỗi, kích động  nhóm tu sĩ và nhóm người tham gia xây dựng trái phép “Ngôi giảng đường” có hành động chống đối lực lượng cảnh sát giao thông và dùng điện thoại quay phim đăng trực tiếp lên trang Facebook cá nhân nói sai sự thật vấn đề trên, từ đó có nhiều bình luận trên trang mạng xã hội (Facebook) chưa đúng với sự việc.

 

Nhiều dân trên mạng bày tỏ bức xúc, nếu như nhóm tu sĩ này và nhóm người tham gia xây dựng trái phép “Ngôi giảng đường” vì tôn giáo của mình thì trước hết họ phải chấp hành nghiêm giới luật, chấp hành nghiêm pháp luật chứ không ngang nhiên chống đối lại lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ mặc dù họ thừa biết rằng anh Châu Ruônl đã vi phạm các lỗi điều khiển phương tiện giao thông không có giấy phép lái xe, xe không có giấy đăng ký. Do đó, việc lực lượng cảnh sát giao thông huyện Tam Bình lập biên bản vi phạm về trật tự giao thông đường bộ đối với anh Châu Ruônl là đúng với luật quy định. Còn nhóm người tu sĩ và nhóm người tham gia xây dựng trái phép “Ngôi giảng đường” có lời lẽ khiêu khích, chống đối với lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ và quay phim đăng trực tiếp lên Facebook không đúng sự thật là không thể chấp nhận được, phải có biện pháp răn đe, giáo dục để họ có tinh thần thượng tôn pháp luật hơn.

Về vụ xây dựng trái phép “Ngôi giảng đường” của nhóm sư người Khmer

Vào ngày 19/11/2020, tại ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ, một vị sư có tên Thạch Chanh Đa Ra sinh năm 1990 cùng một số sư sãi tiến hành khởi công xây dựng cái gọi là “Ngôi Giảng Đường” trên phần đất của bà Thạch Thị Xà Bách sinh năm 1955 (ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Và có đặt tượng phật tại phần đất trên trong quá trình xây dựng.

Mời xem clip do người dân thực hiện https://www.youtube.com/watch?v=AgSydemAvWY

Ngày 20/1/2021, Hòa thượng Đào Như – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Phật Giáo Việt Nam đến làm việc tại chùa Kỳ Son về các sư sãi có liên quan đến vụ việc Loan Mỹ. Ngày 22/1/2021 Ban Trị sự GHPVN tỉnh Vĩnh Long có mời hai vị Hội đồng trị sự trung ương giáo hội Việt Nam, cùng với BTS tỉnh đến gặp trực tiếp, giải thích…. Nhưng phía Thạch Chanh Đa Ra và các đương sự có liên quan không hợp tác tìm hướng giải quyết và nhất quyết xây dựng cái gọi là Ngôi Giảng Đường.

Ngày 24/01/2021, đoàn công tác của UBND xã Loan Mỹ đến lập biên bản đình chỉ thi công công trình. Phía đối tượng Thạch Chanh Đa Ra và các đối tượng có biểu hiện thách thức lực lượng chức năng trong công tác xử lý.

Ngày 15/3/2021, UBND huyện Tam Bình thành lập đoàn đến yêu cầu di dời các tượng phật ra khỏi khu đất. Nhưng gặp phải sự chống đối từ phía đối tượng Thạch Chanh Đa Ra.

Sau đó, Tòa án Nhân dân huyện Tam Bình nhận được đơn khởi kiện từ bà Thạch Thị Thôi sinh năm 1964 – em ruột của bà Thạch Thị Xà Bách, gửi đơn kiện về việc các vị sư sãi này xây dựng tượng phật trên phần đất của mình. Tòa Án Nhân dân huyện Tam Bình đang thụ lý hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh nhấn mạnh rằng: “Việc xây dựng cái gọi là “Ngôi Giảng Đường” này chưa hợp pháp, tại vì thể hiện trên bằng phán đây là xây dựng trên phần đất trồng lúa. Xét về hiến chương thì việc xây dựng cơ sở tôn giáo này là chưa đúng với các quy định trong phật giáo. Chúng tôi cũng đã họp nhiều lần yêu cầu các vị sư không tiếp tục tham gia. Mà muốn xây dựng thì phải xin phép cho đủ các thủ tục, nhưng mà chổ bà này và các vị sư thì không hợp tác.” Hiện tại, trên địa bàn xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình có 02 chùa đảm bảo phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng giáo dân trên địa bàn: Chùa Kỳ Son và Chùa Đại Thọ. Từ đó cho thấy đây là sự việc xảy ra do chủ ý của một số cá nhân, sư sãi trên địa bàn huyện và được tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, có ý thức chống đối cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng.

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh Vĩnh Long từng nhấn mạnh: “Chúng ta phải hiểu rằng trong một đất nước, trong một quốc gia, có nhiều dân tộc, cũng như có nhiều tổ chức hệ phái, các tôn giáo. Thì cho dù chúng ta là tổ chức hệ phái thuộc tôn giáo nào, nói tóm lại là người có đạo hoặc không có đạo, thì chúng ta phải luôn luôn tuân thủ hiến pháp của nhà nước, còn người theo tôn giáo thì phải tuân thủ thêm hiến chương của tôn giáo đó. Chúng ta phải hiểu như vậy, đó là chúng ta thực hiện đúng theo luật đời là hiến pháp của nhà nước, luật đạo là hiến chương của giáo hội.”

Từ vụ việc trên cho thấy, nhóm sư Khmer do Thạch Chanh Đa Ra cầm đầu đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn đánh vào tâm lý, tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng nhân dân trên địa bàn, huy động được một số sư sãi và người dân để phục vụ quá trình xây dựng và gây khó khăn cho công tác xử lý của cơ quan chức năng, mục đích cuối cùng là chống phá Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc khmer, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đàn áp dân tộc, tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền. Hành động ngang nhiên, thách thức này cần phải bị nghiêm trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *