Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
29283

Thủ tướng: Phấn đấu chiến thắng dịch bệnh năm 2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2022 sẽ có nhiều khó khăn, nhưng cần phấn đấu chiến thắng dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế.

Kết luận hội nghị Chính phủ với các địa phương chiều 5/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu mục tiêu trên.

Ông đánh giá, năm 2021, một trong những điểm sáng nổi bật mà Việt Nam là dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; đẩy nhanh ngoại giao vaccine và tiêm chủng; điều chỉnh chiến lược phòng chống dịch; ban hành các gói hỗ trợ; tạo điều kiện khôi phục kinh tế – xã hội.

Khi biến chủng Delta xâm nhập và lây lan nhanh, lại chưa có đủ vaccine, thuốc chữa bệnh, chưa hiểu hết, chưa có kinh nghiệm ứng phó, năng lực y tế còn hạn chế, Chính phủ và các địa phương phải áp dụng biện pháp hành chính để chống dịch. Dịch bệnh và các biện pháp này đã ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động kinh tế – xã hội.

Sau khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử, Chính phủ đã điều chỉnh chiến lược, chuyển sang thích ứng an toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, chiều 5/1. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, chiều 5/1. Ảnh: Nhật Bắc

Đến nay, Nhà nước đã dành gần 71.500 tỷ đồng hỗ trợ hơn 740.000 lượt doanh nghiệp và 43 triệu người lao động; xuất cấp 158.000 tấn gạo hỗ trợ người dân khó khăn. Thủ tướng nói những năm trước, mỗi năm làm an sinh xã hội cho một triệu người đã khó khăn. Nhưng năm vừa qua, Chính phủ lo an sinh xã hội cho hàng chục triệu người, lại phải làm với tốc độ nhanh.

Năm 2021, GDP tăng 2,58%, thấp hơn kế hoạch đề ra, nhưng vẫn cao hơn năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã hồi phục khi dịch bệnh vẫn phức tạp.

Xuất khẩu cũng là điểm sáng của năm 2021, góp phần phục hồi kinh tế. Việt Nam lọt vào nhóm 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Nêu rõ năm 2022 có thuận lợi, nhưng khó khăn nhiều hơn, Thủ tướng yêu cầu kiên trì thực hiện chủ trương thích ứng an toàn với Covid-19. Đây là cơ sở để khôi phục kinh tế – xã hội. “Muốn mở cửa, khôi phục các hoạt động bình thường thì không còn cách nào khác là phải thần tốc thực hiện tiến trình vaccine. Khi đã bao phủ được vaccine, có các loại thuốc điều trị, cộng với ý thức người dân, chúng ta sẽ yên tâm mở cửa”, Thủ tướng nói và hoan nghênh TP HCM đã mạnh dạn mở cửa trở lại.

Đồng thời ông cũng lưu ý, không để đầu cơ, tích trữ thuốc chữa Covid-19. Dịp Tết Nguyên đán, các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người. Lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao vui xuân, hội nghị phải phù hợp với dịch bệnh.

Các bộ ngành, địa phương phải có biện pháp trước mắt và căn cơ lâu dài để giải tỏa ùn tắc nông sản tại cửa khẩu. Việt Nam sẽ mở cửa và kích cầu du lịch phù hợp với tình hình dịch bệnh, không nóng vội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *