Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác tin bài của nhanquyenvn.org, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "nhanquyenvn.org". Tìm kiếm ngay
27824

Báo Anh lý giải nguyên nhân Việt Nam trở thành đại diện duy nhất của ASEAN ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc năm 2023-2025

 

Trong khi các tổ chức chống phá Việt nam đang căm cụi săn tìm “tư liệu” chuẩn bị cho việc ngăn cản Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ năm 2023-2025 thì một tờ báo độc lập của Anh lại lý giải rất khách quan, chặt chẽ nguyên nhân giúp Việt Nam trở thành đại diện duy nhất của các nước ASEAN ứng cử vào cơ quan này.

Ngày 26/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Châu Âu nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện của Việt Nam với các nước Châu Âu. Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng nhằm vận động các nước châu Âu ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Việt Nam tuyên bố ứng cử vào vị trí Ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 tại kỳ họp thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 2 năm 2021. Đáng chú ý, Việt Nam tham gia ứng cử với tư cách là ứng cử viên duy nhất của ASEAN đại diện cho các nước Đông Nam Á. Tin tức này ngay lập tức được nhiều thành viên LHQ hoan nghênh.

Nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việc ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 đã thể hiện mong muốn đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Đây là lần thứ hai Việt Nam được đề cử tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, điều đó cho thấy đường lối, định hướng phát triển của Việt Nam là rất đúng đắn, thể hiện qua chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định các chính sách phát triển về quyền con người, đặc biệt đặt con người làm trung tâm.

Đặc biệt, sự hỗ trợ của quốc tế trong thời gian qua cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng. Điều này được thể hiện rõ nét qua cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam. Chính phủ đã có những hành động kịp thời, quyết liệt, coi việc bảo vệ sức khỏe và lợi ích của nhân dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi chính sách và chương trình hành động; nỗ lực thúc đẩy an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Cộng đồng quốc tế đã ca ngợi và ghi nhận Việt Nam là hình mẫu trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Có được kết quả này là nhờ nỗ lực hành động vì quyền con người, luôn đặt con người làm trung tâm trong mọi chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

BBC News (Anh) và The Diplomat (Mỹ) cũng có chung nhận định. Phóng viên chuyên về chính trị Đông Nam Á David Hutt nhận định trên BBC News: “Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động có trách nhiệm và đặt người dân lên trên hết. Tờ The Diplomat cho biết: “Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và đặt tính mạng, sức khỏe và tính mạng của người dân lên hàng đầu.

Chỉ số phát triển con người (HDI) ở Việt Nam đã tăng 45,8% từ năm 1990 đến năm 2019, đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng HDI cao nhất trên thế giới. Theo Báo cáo Chỉ số Hạnh phúc của Liên hợp quốc năm 2020, Việt Nam đứng thứ 83 trong số 156 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 11 bậc so với năm 2019. Các chuyên gia Liên hợp quốc cho rằng, chỉ số của Việt Nam tăng mạnh xuất phát từ những ưu tiên và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong xây dựng và phát triển quyền con người và thúc đẩy bình đẳng xã hội.

Cùng với đó, thành tựu xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội là một trong những điểm sáng của Việt Nam và được quốc tế ghi nhận. Năm 2006, Việt Nam tuyên bố đã hoàn thành “Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo”, về đích trước thời hạn 10 năm, thời hạn là 2015. Việc thực hiện giảm nghèo bền vững có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo cả nước có giảm xuống khoảng 2,7%.

Việc thực hiện quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc cũng được Việt Nam thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả. Trong UPR lần thứ nhất và lần thứ hai, Việt Nam đã trình bày và bảo vệ thành công báo cáo của quốc gia mình, đồng thời tiếp thu những đóng góp từ các nước khác. Việt Nam cũng là nước công bố Báo cáo giữa kỳ về việc tự nguyện thực hiện các khuyến nghị mà Việt Nam chấp nhận theo UPR lần thứ ba của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 3/2022.

Việt Nam: Thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền

Tháng 11/2013, Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu rất cao (184 phiếu tán thành trên tổng số 192 phiếu bầu, cao nhất trong số 14 nước thành viên mới). Việc Việt Nam trúng cử với số phiếu cao đã thể hiện vị thế và uy tín của đất nước thông qua những thành tựu to lớn trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người trong suốt nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là lĩnh vực bảo đảm quyền con người. dân sự – chính trị, kinh tế – xã hội và văn hóa, đồng thời thể hiện sự kỳ vọng của cộng đồng quốc tế với sự tham gia của Việt Nam.

Trong ba năm của nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam đã tham gia đầy đủ và có trách nhiệm vào các hoạt động và chương trình của Hội đồng. Hàng năm, Việt Nam đều có phái đoàn tham dự Hội nghị cấp cao thường niên của Hội đồng Nhân quyền. Đây là diễn đàn để Chính phủ Việt Nam khẳng định thông điệp bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, cũng như đóng góp có trách nhiệm của chúng ta trong việc xử lý các vấn đề nhân quyền trên toàn cầu.

Việt Nam đã đưa ra nhiều sáng kiến, tham gia thúc đẩy quyền con người, được bạn bè quốc tế ủng hộ như thúc đẩy quyền của các nhóm yếu thế, chống biến đổi khí hậu, được hơn 100 quốc gia đồng tình. Đây là những thành tựu mà không phải quốc gia nào tham gia Hội đồng Nhân quyền lần đầu tiên cũng đạt được. Việt Nam cũng là điều phối viên của ASEAN trong Hội đồng Nhân quyền. Năm 2014, Việt Nam đã hoàn thành UPR lần thứ hai của Hội đồng Nhân quyền và đang thực hiện các khuyến nghị của UPR lần thứ ba.

Uy tín của sự tin cậy của ASEAN

Việc ASEAN nhất trí cao về việc Việt Nam tham gia Hội đồng Nhân quyền, một tổ chức quan trọng của Liên hợp quốc, đã thể hiện sự thống nhất trong ASEAN cũng như sự tin cậy của ASEAN đối với Việt Nam. Có được điều này là nhờ những nỗ lực và thành tựu của Đảng, Nhà nước đạt được thông qua việc ghi nhận, tôn trọng, bảo vệ và duy trì quyền công dân, quyền con người theo tinh thần của Hiến pháp sửa đổi 2013.

Năm 2020, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) – một tổ chức liên chính phủ đại diện cho ASEAN về quyền con người, tổ chức này ngày càng mở rộng lĩnh vực hoạt động và làm sâu sắc thêm tầm quan trọng của mình. Quan tâm đến các quyền cơ bản của người dân, đặc biệt tập trung vào các nhóm yếu thế bao gồm phụ nữ, trẻ em và người khuyết tật, Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và hợp tác trong AICHR, trong đó có nỗ lực đảm bảo quyền con người trong thời kỳ đại dịch. Vào tháng 5 năm 2020, theo sáng kiến ​​của Việt Nam, lần đầu tiên AICHR ra thông cáo báo chí chung liên quan đến đại dịch COVID-19, thể hiện sự hợp tác và đoàn kết trong ASEAN.

Đặc biệt, sự tin tưởng của các nước ASEAN dành cho Việt Nam xuất phát từ kinh nghiệm và nỗ lực của Việt Nam với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an. Liên hợp quốc (2020-2021) và vai trò chủ tịch ASEAN 2020, đã tạo tiền đề và cơ sở để củng cố niềm tin của các nước ASEAN trong việc đề cử Việt Nam đại diện ASEAN ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào năm 2023- Nhiệm kỳ 2025.

Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát, là cơ sở kinh tế để Việt Nam tự tin ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong giai đoạn 2023-2025 nhiệm kỳ. Đồng thời thể hiện mong muốn của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Bình luận về bài báo nói trên của báo điện tử anh Times of Malta, dư luận cho rằng đây thực sự là “điểm cộng” giúp Việt Nam, đại diện duy nhất của ASEAN, tự tin ứng cử vào HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Đó là những nỗ lực trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; một thành viên có trách nhiệm của HĐNQ; uy tín từ sự tin tưởng của ASEAN. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát, là cơ sở để Việt Nam tự tin ứng cử làm thành viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, đồng thời thể hiện mong muốn của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực chung của thế giới nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *